fbpx
Home
|
ข่าว

โฆษกพรรคไทยสร้างไทย ชี้งบป้าย 33 ล้าน ราคาแพงลิ่ว

Featured Image
โฆษกพรรคไทยสร้างไทย ชี้งบป้าย 33 ล้าน ราคาแพงลิ่ว จี้เร่งตรวจสอบหาความจริง ระบุ ไม่เห็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องใช้วิธีเฉพาะเจาะจง เชื่อสามารถประกาศเชิญชวน ใช้วิธีคัดเลือกตามขั้นตอนได้

 

น.ส.ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการใช้งบประมาณ 33 ล้านบาทเพื่อเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นั้น ถือเป็นการใช้งบติดตั้งป้ายที่มีราคาแพง และเป็นการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง ตาม พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้างปี 60 คือเลือกมาเลยใครได้งาน ไม่ได้เปิดให้มีการเสนอราคาเป็นการทั่วไป ซึ่งตนมองว่าควรมีการเร่งตรวจสอบหาความชัดเจน เพื่อไม่ให้เข้าข่ายการแอบแฝงการเอื้อผลประโยชน์ในการดำเนินโครงการภาครัฐ

แม้ว่าการรถไฟฯ จะย้ำว่าโครงการดังกล่าว ได้ดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐอย่างเคร่งครัด ทั้งการกำหนดราคากลาง กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และคำนึงถึงประโยชน์ในการใช้งาน ความคุ้มค่าของงบประมาณ ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อโครงสร้างภายในสถานี ประชาชนผู้ใช้บริการ และเหมาะสมกับการเป็นศูนย์กลางการเดินทางระบบรางที่สำคัญของภูมิภาคเป็นสำคัญ แต่วงเงินงบประมาณที่ใช้มีจำนวนสูงถึงกว่า 33 ล้านบาททีเดียว

การรถไฟฯ ยังได้ให้เหตุผลจำเป็นในการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีเฉพาะเจาะจง ซึ่งมีบริษัท–ภที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขที่หน่วยงานกำหนด ได้รับการคัดเลือกให้ดำเนินการในราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้างเรียบร้อยแล้ว โดยระบุว่าโครงการจัดทำป้ายชื่อสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นไปตามระเบียบของกรมบัญชีกลาง และมีความเร่งด่วนจึงต้องมีการรีบดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วที่สุด
 

น.ส.ธิดารัตน์ เห็นว่าการดำเนินการเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ ให้เป็นไปตามชื่อที่ได้รับพระราชทานเป็น “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” และการติดตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการโดยใช้วิธีเฉพาะเจาะจง เพราะวิธีการดังกล่าว จะทำให้การรถไฟฯ เสียงบประมาณในการว่าจ้างสูงเกินกว่าปกติ หากใช้วิธีการประกาศเชิญชวน หรือวิธีการคัดเลือกก่อน ตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ย่อมจะทำให้การใช้งบประมาณของการรถไฟฯเป็นไปอย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ มีความโปร่งใส ถูกหลักธรรมาภิบาล และสามารถตรวจสอบขั้นตอนกระบวนการในการจัดซื้อจัดจ้าง และเป็นที่ยอมรับกับสังคมยิ่งขึ้น

ดังนั้น จึงขอให้มีการเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้สังคมได้รับข้อมูลที่กระจ่างชัดเจน โดยควรดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อลดข้อกังขาของประชาชน เนื่องจากตัวเลขงบประมาณที่ใช้ปรับปรุงป้ายถือว่ามีราคาสูง และป้องกันไม่ให้เข้าข่ายการเอื้อผลประโยชน์ในการดำเนินโครงการภาครัฐฯ ดังกล่าวอีกด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube