fbpx
Home
|
ข่าว

ประธานกมธ.แจงดูงานเยอรมันไม่เกี่ยวกับตัวบุคคล

Featured Image
ประธานกมธ.พัฒนาการเมือง แจง “เรืองไกร” ร้องปปช.สอบ รับประโยชน์เกิน 3,000 บาท ไปดูงานเยอรมัน ยันขอนุญาติ “ชวน” แล้ว ไม่เกี่ยวกับตัวบุคคล

 

 

 

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกลในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะ กมธ. แถลงถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพลังประชารัฐยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติตรวจสอบ กมธ.การเมืองฯ ที่ได้เดินทางไปเยอรมันระหว่างวันที่ 26 พ.ย.-4 ธ.ค. 2565

 

 

โดยทางมูลนิธิฮันส์ ไซเดล ประเทศไทยเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมด เข้าข่ายเป็นการรับประโยชน์เกิน 3,000 บาท และเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ หรือไม่ โดยนายณัฐชา กล่าวยอมรับว่า กมธ.ฯได้เดินทางไปดูงานที่ประเทศเยอรมันจริง เพราะทางมูลนิธิฮันส์ ไซเดลฯ ได้เชิญกมธ.ไปดูงานโดยออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด

 

 

ซึ่งทาง กมธ. ได้หารือกันแล้วเห็นว่า เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของ กมธ.ฯจึงไปดูระบบเลือกตั้งของประเทศที่พัฒนาแล้ว เพื่อนำมาปรับปรุงใช้ในประเทศของเรา และได้ขออนุญาตและได้รับการอนุมัติจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาแล้ว เมื่อกลับจากดูงานทาง กมธ. ก็ได้รวบรวมข้อมูล เพื่อทำรายงานเสนอต่อสภาฯ

 

นอกจากนั้นในเรื่องของค่าใช้จ่ายทั้งค่าเครื่องบิน ค่าอาหาร ที่พัก หรืออื่นๆ ที่ กมธ. สามารถเบิกจ่ายจากงบของสภาผู้แทนราษฎรได้ แต่ทางกมธ.ฯไม่ได้เบิกแม้แต่บาทเดียว เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณแผ่นดิน พร้อมยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับตัวบุคคลหรือการรับผลประโยชน์เกิน 3,000 บาท แต่เป็นการเชิญ กมธ.ทั้งคณะ เพื่อไปศึกษาดูงาน ซึ่งหน่วยงานอื่นๆ แม้แต่นายกรัฐมนตรี ก็เคยไปต่างประเทศโดยหน่วยงานนั้นๆ เชิญและออกค่าใช้จ่ายให้ หรือกรณีที่ประเทศไทยเชิญหน่วยงานจากต่างประเทศมาดูงานก็มีการออกค่าใช้จ่ายให้เช่นกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube