fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” แจงตั้งอธิบดีฝนหลวงถูกค้านไม่ใช่3ป.ตีกัน

Featured Image
“วิษณุ” ยันปมร้อน ครม. ตั้งอธิบดีกรมฝนหลวงถูกค้านเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่ 3 ป.ตีกัน ขณะนายกฯ เซ็นคำสั่งโยกอธิบดีกรมอุทยานฯ ช่วยราชการทำเนียบ หวั่นกระทบการสอบสวน

 

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีปัญหาการตั้งอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ ว่าเป็นเรื่องธรรมดาในการประชุมที่จะมีการทักท้วง รวมไปถึงมีการตั้งข้อสังเกตซึ่งก็เคยเกิดขึ้นเสมอ ซึ่งในครั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตถึงรายชื่อหนึ่งที่มีการนำเสนอมา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการผู้เป็นเจ้าของเรื่องไม่ได้เข้าร่วมการประชุม มาเพียงนายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการ ซึ่งเป็นผู้ปกครองบังคับบัญชา ซึ่งมีสิทธิที่จะทักท้วงเป็นธรรมดา เพื่อที่จะไปหารือกับรัฐมนตรีต่อไป พร้อมย้ำว่าเป็นเรื่องธรรมดา

 

 

ส่วนอำนาจในการแต่งตั้งเป็นของใครนั้น นายวิษณุ อธิบายว่า ปกติเป็นของรัฐมนตรีว่าการ เพราะเมื่อมีการตั้งรัฐมนตรีช่วยจะมีการแบ่งงานให้ทำ ซึ่งเรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการเป็นผู้ลงนามและส่งเรื่องเข้ามาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จึงต้องยึดถือตามนั้น เว้นแต่เปลี่ยนใจขอดึงกลับ แต่บังเอิญรัฐมนตรีว่าการไม่มาและติดต่อไม่ได้ จึงเกิดความลังเลว่าจะทำอย่างไร

 

เมื่อที่ประชุมเหลือเพียง นายสุนทร มาเพียงคนเดียวแล้วทักท้วง ครม.ก็จะต้องรับฟัง ร้อมกับระบุอีกว่าการแต่งตั้ง ข้าราชการที่เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการในกระทรวงมีอยู่เพียงหนึ่งเดียว คือปลัดกระทรวง ส่วนตำแหน่งอธิบดี ปลัดกระทรวงจะเป็นคนตั้ง ตามกระบวนการ แต่ขณะนี้ได้ชะลอเอาไว้ก่อนเพื่อรัฐมนตรีว่าการมีความชัดเจน ซึ่งจะกลับมาหารืออีกครั้งในการประชุมครม. ครั้งหน้า 3 มกราคม 2566 ก่อนจะย้ำว่าการทักท้วงไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด ไม่ใช่เรื่อง 3 ป.ตีกัน ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย เว้นแต่รัฐมนตรีว่าการยืนยันตามหนังสือที่ส่งมาก็ไม่จำเป็นต้องกลับ มาหารือในที่ประชุมครม.อีกครั้ง

 

 

ขณะที่การจับกุมอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติทสัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายวิษณุกล่าวว่าเมื่อมีการแจ้งเบาะแสต่อ ป.ป.ช. และปปช.ได้รายงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือปปง. ปปท. และศอตช. นำไปสู่การจับกุมหลักฐานไม่ไส่มารถพูดได้ว่า 100% ซึ่งขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้ลงนามให้เอาตัวมาช่วยราชการที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับคดี และให้เจ้าหน้าที่สืบสวนได้สะดวก เรียบร้อย ไม่มีข้อครหา คำสั่งมีผลตั้งแต่วันนี้ ส่วนจะถึงขั้นให้พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ก่อนหรือไม่นั้น นายวิษณุระบุว่าการจะปลดออก ไล่ออกต้องดำเนินการสอบทางวินัย และมีข้อมูลชัดเจนมากกว่านี้ แต่ขณะนี้เป็นการเอาตัวออกมาก่อน ถือเป็นการลงโทษไปแล้ว 50%

 

ขณะที่ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีนาย วรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ที่ขับรถชนตำรวจจนเสียชีวิต นายวิษณุบอกว่าไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจและยาวนาน ซึ่งเป็นกระทู้ถามของ ส.ส.พรรคก้าวไกลอยู่หลายครั้ง ซึ่งรายงานสุดท้ายที่รัฐบาลได้รับคืออดีตรองอัยการสูงสุดถูกให้ออกจากราชการไปแล้ว แต่เป็นการได้บำเหน็จบำนาญ

 

 

ขณะเดียวกันก็มีการลงโทษอัยการอีกคน จึงให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานความคืบหน้ารวมถึงตำรวจที่ติดตามคดีนี้ โดยนายวิษณุยอมรับว่ามีหลายคดีที่หมดอายุความแต่เป็นคดีเล็กๆ แต่คดีประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายยังไม่หมดอายุความ ยังอีกยาว ส่วนจะสามารถเอาตัวกลับมาได้หรือไม่ ตนไม่ทราบแต่คงต้องปรากฏตัวสักวัน จะดำดินอยู่ได้อย่างไร เมื่อเปลี่ยนสมัย ผบ.ตร.ครั้งหนึ่งก็ต้องเตือนกันครั้งหนึ่ง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube