fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอระวี” ยื่นร่างพ.ร.บ.5 ส.นิรโทษกรรมคดีการเมือง

Featured Image
“หมอระวี” ยื่นร่างพ.ร.บ.5 ส.นิรโทษกรรมคดีการเมือง เว้นผิดคอรัปชั่น-ม.112-อาญารุนแรง เตรียมประเมินเสียงในสภาฯหากเกินครึ่งจะผลักดันให้เสร็จภายในสมัยประชุมนี้

 

นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงการยื่น ร่าง พระราชบัญญัติ สร้างเสริมสังคมสันติสุข หรือร่าง 5 ส.ซึ่ งเป็นร่างที่กำหนดให้มีการนิรโทษกรรมทางการเมืองทั้งหมด
ไม่ว่าจะเป็น มวลชนเสื้อเหลืองเสื้อแดงหรือเสื้อส้ม ทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ตั้งแต่ 19 กันยายน 49 ถึง 30 พ.ย 65 ซึ่งเป็นการนิรโทษคดีทางการเมืองทั้งหมด โดยมีข้อยกเว้น 3 ประการ คือ
ไม่นิรโทษคดีทุจริตคอรัปชั่น ไม่นิรโทษคดีความผิดมาตรา 112 และไม่นิรโทษความผิดอาญาที่รุนแรงถึงขั้น มีผู้อื่นเสียชีวิต โดยร่างมีหลักการที่ชัดเจน ที่ส.ส.จะไม่สามารถแปรให้เป็นสุดซอยได้

 

สำหรับในรายละเอียด เมื่อร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านสภาแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะต้องแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองคดีที่จะได้รับการนิรโทษกรรมขึ้นภายใน 60 วัน
มีคณะกรรมการไม่เกิน 7 คน โดยมีระยะเวลาทำงานใน 10 เดือน โดยผู้ใดที่มีการกระทำผิดภายหลังช่วงเวลาที่กำหนดไว้ในร่าง ก็จะไม่เข้าข่ายบังคับใช้ร่างนี้ ส่วนผู้ใดก็ตามที่ได้รับการนิรโทษแล้ว
ไปกระทำความผิดซ้ำอีก กำหนดให้ศาลอาญาลงโทษโดยไม่รอลงอาญาทันที ซึ่งหลังจากนี้ตนจะไปประสาน งานส.ส.ในสภาเพื่อดูเสียง หากเกินกึ่งหนึ่งก็จะผลักดันให้ร่างดังกล่าวเสร็จ
ภายในสมัยประชุมสภานี้ แต่ถ้าไม่มีก็คงยากที่จะผลักดันให้จบในสภาชุดนี้ได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube