fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทยตอก 2 เสาหลักสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลไทย

Featured Image
เพื่อไทยตอก 2 เสาหลักสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลไทย ตั้งเป้าสร้างคนดิจิทัล 2 ภายในปี 2570 ด้านหมอ ชลน่าน แนะ 4 ทางออกจัดการอาชญากรรมไซเบอร์สิ้นซาก

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำพรรคร่วมฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในงานสัมมนา “NEXT STEP THAILAND 2023 ทิศทางแห่งอนาคต”

 

โดยมีนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย น.ส.ชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมงานสัมมนาด้วย

นพ.ชลน่าน ได้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์เพื่อพาประเทศไทยไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน ร่วมกับ 5 หัวหน้าพรรคการเมือง โดยกล่าวว่า ภายในปี 2570 ประเทศไทยต้องเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาค คนไทยต้องรู้เท่าทัน รู้การเปลี่ยนแปลง และก้าวไปได้ทันกับเศรษฐกิจดิจิทัล

 

เพราะเศรษฐกิจดิจิทัล มีทั้งโอกาสและอันตรายซ่อนอยู่ คือ เค้กชิ้นใหญ่ที่ทุกฝ่ายอยากไขว่คว้ามาแบ่งกัน ปัญหาคือประเทศไทยไม่มีคนผลิตเค้ก พรรคเพื่อไทยจึงต้องตอก 2 เสาหลัก เพื่อวางอนาคตด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ซึ่งคือเครื่องผลิตเค้ก พรรคเพื่อไทยไม่ได้หยุดอยู่ที่อินเทอร์เน็ตฟรีทุกหมู่บ้าน หรือแท็ปเล็ตฟรีทุกครอบครัว

 

แต่พรรคเพื่อไทยต้องการวางโครงสร้างระบบการเงินของประเทศด้วย Central Bank Digital Currency (CBDC) ให้คนไทยทุกคนมีกระเป๋าสตางค์ดิจิทัล มี digital ID ของตนเอง ทลายกำแพงการชำระเงินข้ามพรมแดนด้วย Blockchain สัญชาติไทย รวมทั้งการตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ แก้ไขปัญหาคอรัปชั่นทั้งระบบ เราจะวางแผนการผลิตสินค้าการเกษตร ด้วย Big data

 

พรรคเพื่อไทยประกาศเปิดเขตธุรกิจใหม่ 4 แห่ง เชียงใหม่ กรุงเทพ ขอนแก่น หาดใหญ่ เพื่อสร้างกฎหมายธุรกิจใหม่ ดึงดูดการลงทุนต่างชาติด้านดิจิทัล และธุรกิจในโลกยุคใหม่ เขตธุรกิจใหม่นี้จะสร้างและเชื่อมเอสเอ็มอีที่มีตลาดในมือ กับ สตาร์ทอัพที่มีไอเดียและเทคโนโลยี และยังดึงดูดแรงงานทักษะสูงจากต่างชาติเข้าทำงานระยะยาวในไทย และการสร้างคนยุคดิจิทัล หรือ คนผลิตเค้ก พรรคเพื่อไทยจะสร้างองค์ความรู้พื้นฐานด้านดิจิทัล มีความรู้และทักษะด้านดิจิทัล ที่จะสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ในทุกระดับ

 

ตั้งเป้าหมายว่าภายใน 4 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 2570 จะสร้างคนดิจิทัลจากเดิมที่มี 400,000 คน ให้เพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านคน พรรคเพื่อไทยจะเข้าไปเติมเต็มทักษะคนไทย คนไทยที่มีความรู้ความสามารถจะไปอยู่สิงคโปร์หรือดูไบ ต้องกลับมาที่ประเทศไทย ภาษา Coding คือหัวใจในการสร้างแรงงาน Coding ต้องกลายเป็นความรู้พื้นฐานของเด็กยุคเพื่อไทย

นอกจากนี้นพ.ชลน่าน กล่าวถึง การจัดการกับอาชญากรรมไซเบอร์ และเฟกส์นิวส์ ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นปัญหาใหญ่ด้านดิจิทัลที่กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นอย่างมาก ซึ่งภาครัฐต้องมีความจริงจังและจริงใจในการแก้ไขปัญหา

 

พรรคเพื่อไทยมีแนวคิดว่า การแก้ไขปัญหามี 4 ทางออกคือ รัฐบาลคลิกเดียว ที่จะช่วยให้ประชาชนสามารถตรวจสอบการทำงานและการเอาจริงเอาจังกับปัญหาได้, เติมเต็มความรู้เท่าทันภัยอาชญากรรมทางไซเบอร์ให้กับประชาชน, วางโครงสร้างพื้นฐานในการแก้ปัญหาของรัฐแและทุกคนในชุมชนต้องมีส่วนร่วมว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาที่ต้องร่วมกันแก้ไข ต้องสร้างชุมชนดิจิทัล ไม่ใช่ปัญหาของผู้ใดผู้หนึ่ง เป็นชุมชนดิจิทัล

 

และภัยอาชญากรรมไซเบอร์ ส่วนหนึ่งมาจากกลไกการกำกับดูแลที่ควบคุมหละหลวมมาก ผลประโยชน์ของคนกลางเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองจึงมีอยู่ โดยเฉพาะฝ่ายการเมือง ซึ่งต้องจัดการ และเราทุกคนต้องไม่ยอมให้อำนาจเหล่านี้เข้ามาครอบงำ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube