fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทย ชี้ระบบราชการเปิดช่องทุจริตธุรกิจสีเทาเบ่งบาน

Featured Image
รองเลขาฯเพื่อไทย ชี้ระบบราชการเปิดช่องทุจริต ธุรกิจสีเทาบานเป็นดอกเห็ด สังคมจับตา คดีตู้ห่าว อัดผู้นำประเทศ ปล่อย กลุ่มทุนจีนหนุนการเมืองทำตัวเหนือกฎหมาย

 

 

 

นางสาวลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีธุรกิจทุนจีนสีเทาของนาย “ตู้ห่าว” ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากการบุกทลายผับดังย่านเจริญราษฎร์ พบยาเสพติดและบ่อนการพนัน นำไปสู่การขยายผลให้เห็นว่าทุนจีนสีเทามีเครือข่ายที่เติบโต ฝังรากอยู่ในสังคมไทยจนมีมูลค่าเงินหมุนเวียนและทรัพย์สินเกือบหมื่นล้านบาท จึงขอตั้งคำถาม หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ดำเนินการจริงจังมาตลอด 8 ปี

 

ทุนจีนสีเทาคงไม่เติบโตเหมือนในวันนี้ใช่หรือไม่ กรณีของนายตู้ห่าว ไม่ใช่ความผิดส่วนบุคคล แต่เป็นเพราะการบริหารราชการแผ่นดินที่ล้มเหลว ปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริต คอร์รัปชันจึงเติบโต ซึ่งสาเหตุของความล้มเหลวการตรวจสอบการทุจริตและทุนจีนสีเทา ดังนี้

 

 

1.ตั้งแต่รัฐประหารเป็นต้นมา ไม่มีการตรวจสอบของฝ่ายค้าน
2.เจ้าหน้าที่รัฐย่อหย่อนในการบังคับใช้กฎหมาย
3.มีผลประโยชน์ต่างตอบแทนที่ทุนจีนเสนอให้ผู้มีอำนาจ เพราะมีหลักฐานเชิงประจักษ์ว่าทุนจีนสีเทาบริจาคให้พรรคร่วมรัฐบาล เพราะมีความใกล้ชิดกับพรรคการเมือง ใช่หรือไม่

 

ประกอบกับการประเมินขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International – TI) ปี 2564 ประเทศไทยมีคะแนนการรับรู้ทุจริตอยู่ที่อันดับที่ 110 จาก 180 ประเทศ นับว่าเป็นอันดับต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี ก็เป็นเครื่องยืนยันถึงความล้มเหลวในการจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง

 

 

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำการสืบสวนลงโทษให้ถึงต้นตอ “อย่ากลัวเจอตอ” เรียกความเชื่อมั่นคืนสู่ประชาชน ปกป้องภาพลักษณ์ของประเทศไทย ไม่ให้ถูกขนานนามว่าเป็นฐานของการฟอกเงินผิดกฎหมายทั้งยาเสพติดและธุรกิจสีเทา เพราะความเชื่อมั่นในการลงทุนของต่างชาติต้องเกิดจากภาพลักษณ์ของรัฐบาลที่ดี วันนี้สังคมไทยกำลังจับตามองและตั้งคำถามว่า คดีนายตู้ห่าว จะจบลงอย่างไร

 

พรรคเพื่อไทยเล็งเห็นความสำคัญ ถึงประกาศนโยบายเพื่อไทยมา ยาเสพติดต้องหมดไป คืนสังคมปลอดภัยให้ลูกหลาน เร่งสร้างความโปร่งใสด้วยระบบราชการดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพระบบราชการ ด้วยการบริการที่รวดเร็ว ลดขั้นตอน ตรวจสอบได้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube