fbpx
Home
|
ข่าว

“มัลลิกา” จี้ สสส. ปรับภารกิจช่วยลูกหลานไทย

Featured Image
เดือด! “มัลลิกา” จี้ สสส. ปรับภารกิจช่วยลูกหลานไทย”ป้องกันและดูแลสุขภาพ” ให้คนห่างยาเสพติด “ลดคนติดยา-ติดเหล้า-เมาแล้วขับ”

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ใช่วงบ่าย นางสาวมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายรายงานประจำปี 2564 ของกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพว่า กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. พระราชบัญญัตินี้ผลักดันตั้งแต่นายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี ตอนที่เริ่มต้นเป็นเรื่องที่ดีมาก ภารกิจตามพันธกิจของพระราชบัญญัติฉบับนี้

 

 

เริ่มต้นปี 2544 ร่วม 20 ปีแล้ว ฝากถึงผู้บริหารตอนระยะเริ่มต้นเฟสแรกของ สสส. ทำให้ประชาชนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะดูแลเสริมสร้างให้สุขภาพของตนเองดี โดยไม่ต้องเข้าโรงพยาบาลและเป็นการลดภาระของงบประมาณ รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายของครอบครัว ครัวเรือนของประชาชนทั่วประเทศ ผ่านไป 20 ปี แทนที่จะดีขึ้น แต่ปัจจุบันนี้ คำถามแรกทำมา 20 ปี อะไรที่บอกว่าสุขภาพของคนไทยดีขึ้น พันธกิจของ

 

สสส. จะต้องควบคุมทั้งแอลกอฮอล์ ยาเสพติด เหล้า อื่นๆ สภาวะแวดล้อมต่างๆ แต่ปรากฏว่า ประชาชนรักสุขภาพแค่ไหน คนติดยา ส.ส.จำนวนมากในพื้นที่ต่างจังหวัดออกมาอภิปรายทุกวัน รวมทั้งกรณีเมาแล้วขับ ทุกเทศกาล หลายร้อยคนแข่งกันเสียชีวิต ดังนั้น สสส. ต้องทบทวน และปรับตัวให้ทันสมัย เพราะการส่งเสริมดูแลสุขภาพประชาชนหายไป

 

 

ขณะเดียวกัน ตั้งข้อสงสัยว่า รายงานตามพันธกิจ ทั้งหมดนี้ ซ้ำซ้อนกับการทำงานของกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ หรือซ้ำซ้อนกับ อสม.หรือไม่ เป็นผลงานของ สสส. หรือเป็นผลงาน อสม. ที่ดูแลประชาชนหรือเป็นผลงานของกระทรวงสาธารณสุข เพราะงบประมาณของ สสส. ไม่ซ้ำซ้อนกัน

 

อย่างไรก็ตาม การทำให้ประชาชนดูแลสุขภาพของตนเอง และเป้าหมายของ สสส. ต้องเปลี่ยนทิศทางให้ทันยุคทันสมัย นอกจากการใช้สื่อ ต้องกลับมาดูว่าภารกิจอะไรสำคัญที่สุด มีพี่น้องประชาชนบอกว่าเด็กเยาวชนสุ่มเสี่ยงต่อการติดยาเสพยาเยอะมากที่สุด ควรเปลี่ยนภารกิจโฟกัสเรื่องป้องกันและสนับสนุนงบประมาณอย่างไรให้เยาวชนและสังคมรวมทั้งชุมชนหมู่บ้านใช้งบประมาณการสนับสนุน ไปสู่ลดการเสพยา ลดการติดยาเสพติด ถือเป็นภารกิจที่สำคัญที่สุดและไปปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ต่างๆ ให้เป็นรูปธรรม

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube