fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกล ยื่นผู้ตรวจฯร้องศาลปค.หยุดสุญญากาศกัญชา

Featured Image
ก้าวไกล ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน ฟ้องศาลปกครอง หยุดสุญญากาศกัญชา นำกลับเข้าบัญชียาเสพติด จนกว่ากฎหมายที่ออกมาควบคุมจะผ่านสภา

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมนพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 230 ประกอบมาตรา 231 ร้องเรียนการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุขและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อให้มีการปรับปรุงกฎหมายจากกรณีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขกระทรวงสาธารณสุขเรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท ลงวันที่ 5 ก.พ.65 โดยขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินฟ้องศาลปกครองเพิกถอนการใช้ประกาศฉบับปี 2565 และเสนอให้กระทรวงและคณะกรรมการมีแนวทางควบคุมการใช้กัญชาให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย

 

โดยนพ.วาโย ระบุว่า จากที่ได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไป ตนระบุชัดเจนว่าการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขกระทรวงสาธารณสุขเรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ 5 ลงวันที่ 8 ก.พ. 65 มีปัญหา แต่รัฐมนตรีก็ยังนิ่งเฉย ขณะที่ที่ประชุมสภาได้มีการอภิปรายเรื่องนี้เพิ่มเติมหลายครั้งรวมไปถึงได้มีการทักท้วงผ่านสื่อมวลชนมาโดยตลอด แต่ยังไม่มีการแก้ไขประกาศฉบับนั้น บอกเพียงว่าต้องรอให้พ.ร.บ.กัญชา-กัญชงที่มีการแก้ไขประกาศออกมา แต่ระหว่างนี้เกิดสูญญากาศและมีข่าวสารออกมาโดยตลอดว่าช่วงที่ไม่มีระเบียบมาควบคุมเกิดปัญหาจริง

 

เพราะฉะนั้นวันนี้ตนได้ยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อร้องต่อไปยังศาลปกครองคู่ขนานกันไปกับการทำงานในสภาฯ หากผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นด้วย ศาลปกครองเห็นด้วยก็ระงับประกาศกระทรวงฉบับที่มีปัญหานี้ไปก่อนและกลับไปใช้ตัวประกาศเดิม ไปก่อนระหว่างที่รอพ.ร.บ.กัญชา-กัญชงเสร็จสมบูรณ์

 

ซึ่งการออก พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ยังไม่มีความชัดเจนทำให้ตอนนี้ประเทศไทยเกิดภาวะกัญชาเสรีแทบจะที่สุดในโลก ในระหว่างที่ พ.ร.บ.กัญชายังไม่มีความชัดเจนว่าจะออกมาควบคุมได้หรือไม่ กฎกระทรวงที่เอากัญชาออกจากยาเสพติดประเภท 5 ก็ควรหยุดไปก่อนแล้วกลับไปใช้กฎกระทรวงฉบับเดิม การยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินในวันนี้เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อควบคุมช่วงสุญญาการของกฎหมาย

 

นอกจากนี้นพ.วาโย ยืนยันว่า นี่ไม่ใช่การช่วงชิงจังหวะทางการเมืองก่อนโหวตวาระ 3 พ.ร.บ.กัญชาที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นการป้องกันการใช้กัญชาในช่วงที่ยังไม่มีกฎหมายที่สมบูรณ์รองรับ เพื่อปกป้องสังคมและเยาวชนไม่ให้ได้รับผลกระทบทางลบจากการเปิด เสรีกัญชาโดยไร้การควบคุม

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube