fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” แกนนำพรรคก้าวไกล แถลงหวัง ส.ว.ร่วมจัดประชามติ

Featured Image
“พิธา” แกนนำพรรคก้าวไกล แถลงหวัง ส.ว. เสียงเกินครึ่งโหวตร่วมจัดประชามติพร้อมเลือกตั้ง

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวหลังที่ประชุมสภาฯลงมติในญัตติด่วนเรื่อง ขอให้สภาฯ พิจารณาเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ดำเนินการตามที่สภามีมติในการออกเสียงประชามติเกี่ยวกับความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผลการลงคะแนนมีเสียงเป็นเอกฉันท์ ด้วยคะแนน 323:0 งดออกเสียง 1 ไม่ออกเสียง 7 เสียง

 

ให้สภาผู้แทนราษฎร ส่งเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรี ให้ทำประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า 3 เหตุผลสำคัญที่จะต้องจัดประชามติพร้อมเลือกตั้ง คือ 1.ประหยัดงบประมาณในการจัดการ 2.เป็นเรื่องของหลักการทำให้การร่างรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นได้เร็วที่สุด และ 3.เป็นเรื่องการแสดงออกอย่างนัย เพราะหากมีการจัดประชามติ ประเทศไทยมีโอกาสจะเปลี่ยนกฎหมายสูงสุดของประเทศให้เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด

 

ทั้งนี้ หวังว่า ส.ว. จะร่วมเห็นชอบกับแนวทางของพรรคก้าวไกล ด้วยการโหวตให้เกินครึ่ง เพราะหากย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2563 สภาฯเคยมีญัตติโหวตให้มี ส.ส.ร. จากนั้น เดือนมีนาคม 2564 ส.ว. คว่ำญัตติดังกล่าว โดยหยิบยกเหตุผลว่าการ แก้รัฐธรรมนูญ ต้องจัดประชามติก่อน ดังนั้น ครั้งนี้ส.ว. คงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่เห็นชอบกับพรรคก้าวไกล

 

ด้านพริษฐ์ วัชรสินธุ ในฐานะผู้เสนอแคมเปญ reset ประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของภาคประชาชน แคมเปญ reset ประเทศไทยใช้การเข้าชื่อของประชาชนจำนวน 60,000 รายชื่อ โดยไม่ต้องอาศัยเสียงของ ส.ว. ซึ่งหากมีประชาชนร่วมเข้าชื่อครบตามจำนวนดังกล่าวก็สามารถส่งไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ทันทีโดยไม่ต้องหวังเสียงของ ส.ว. จึงเชื่อว่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่ทำให้ ครม. ล้มมตินี้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube