fbpx
Home
|
ข่าว

เริ่มแล้ว!ซักฟอกรัฐบาลวันแรก

Featured Image
ฝ่ายค้านเริ่มซักฟอกแล้ว “วิรัช” ขอหารือไม่สบายใจตั้งแต่ที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติและไม่ยอมแก้ไข “สมพงษ์” เสนอญัตติ โดนประท้วงทัน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันแรกเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามที่ฝ่ายค้านได้มีการเสนอ 10 คน ได้เริ่มประชุมได้ในเวลา 09.45 น. ซึ่งเลยเวลามาประมาณ 45 นาที จึงจะสามารถเปิดการประชุมได้ เพราะต้องรอให้ครบองค์ประชุม โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ทำหน้าที่ประธานการประชุม และจนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถเข้าสู่ญัตติได้ เนื่องจากมีการปะทะคารมในญัตติที่อาจมีการพาดพิงถึงสถาบัน โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับว่า รู้สึกไม่สบายใจตั้งแต่ที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติและไม่ยอมแก้ไขในประเด็นที่จะสุ่มเสี่ยงที่อาจอภิปรายพาดพิงไปถึงสถาบันฯ ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะถ่วงเวลาให้การอภิปรายล่าช้า

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานฝ่ายค้าน ย้ำว่าญัตติของฝ่ายค้านยื่นถูกต้องตามรัฐธรรมนูญแล้ว และขอทุกฝ่ายร่วมกันยึดหลักนิติรัฐและนิติธรรมแต่ยอมรับว่า แม้ญัตติจะถูกต้องตามรัฐธรรมนูญและถูกต้องตามข้อบังคับ แต่อาจจะเป็นช่องว่างให้มีการตีรวมกันในประเด็นที่ฝ่ายรัฐบาลเป็นกังวล

โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ได้ชี้แจงถึงการบรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ได้ตรวจสอบแล้วไม่มีการพาดพิงสถาบัน แต่เป็นการกล่าวหารัฐบาลที่รุนแรง ตนเองจึงอยากให้ฝ่ายปรับปรุงข้อความนี้ เพราะเพราะหากฝ่ายค้านพูดอะไรไปฝ่ายรัฐบาลย่อมไม่อยู่เฉยแน่นอน จึงไม่ต้องการให้ทั้งสองฝ่ายตกเป็นจำเลยของประชาชน แต่อย่างไรก็ตาม แม้ฝ่ายค้านไม่ปรับปรุงญัตติก็ต้องบรรจุเป็นวาระการประชุมเพราะไม่มีอะไรขัดข้อบังคับฝ่ายค้านมีสิทธิ์ที่จะอ่านญัตติครบทุกข้อกล่าวหาตามที่ยื่นมาเพราะแม่ไม่อ่านก็ถือเป็นญัตติที่สมบูรณ์แล้ว จึงอยากให้ทุกคนทำความเข้าใจไม่เสียเวลาประท้วงและส่วนตัวเห็นว่าญัตติดังกล่าวไม่เป็นปัญหาเพราะญัตติลักษณะนี้ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว หากวันข้างหน้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าญัตตินี้ไม่ชอบด้วยกฎหมายตนเองก็ต้องรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เข้าสู่ญัตติแล้ว โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านเสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ และมี ส.ส.พรรครัฐบาลประท้วงทันที

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube