fbpx
Home
|
ข่าว

สภาคึก! ส.ส.ทยอยร่วมซักฟอก

Featured Image
อภิปรายไม่ไว้วางใจ วันแรกคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า พรรคร่วมฝ่ายค้านจัด 38 ขุนพล ด้าน ส.ส.สิระ พร้อมลุกประท้องหาดมีการพาดพิงสถาบัน

นายชวน หลักภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมในเวลา 09.30 น. เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามที่ฝ่ายค้านได้มีการเสนอ 10 รายชื่อ ไล่เรียงจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์,พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ,นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ,นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคมนาคม, นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และสุดท้ายคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยบรรยากาศก่อนการประชุม ส.ส.และรัฐมนตรีต่างทยอยเตรียมตัวประชุมกันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัย และจุดคัดกรองโควิด-19 อย่างเข้มงวด สำหรับในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านได้เวลาอภิปรายทั้งหมด 42 ชั่วโมง ซึ่งจัดเตรียมขุนพลของฝ่ายค้านทั้ง 38 คน ในการแบ่งประเด็นการอภิปรายชัดเจนแล้ว ซึ่งผู้ที่จะถูกอภิปรายมากที่สุด คือ นายกรัฐมนตรี เพราะมีความเกี่ยวพันในทุกประเด็น

ด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ จะขอหารือประธานก่อนเข้าสู่วาระ ว่าญัตติดังกล่าวถูกต้องตามข้อบังคับหรือไม่ พร้อมประกาศตัวเตรียมประกบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ทันทีที่ขึ้นอภิปราย หากผิดข้อบังคับ รวมถึง ส.ส. ที่อภิปรายพาดพิงสถาบัน จะลุกขึ้นประท้วงทันที

 

“ชวน”เตือนฝ่ายค้านเอ่ยถึงสถาบันตามญัตติเท่านั้น เชื่อ สมาชิกรู้ข้อบังคับ ไม่เสี่ยงกับเรื่องเหล่านี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ย้ำว่า ฝ่ายค้านสามารถอ่านญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีได้ทั้งหมด รวมถึงข้อกล่าวหาของนายกรัฐมนตรีที่สามารถเอ่ยถึงสถาบันตามที่เขียนไว้ในญัตติได้ แต่อย่านอกเหนือจากที่ระบุไว้ ซึ่งก็ต้องรอดูการอภิปรายว่า จะเป็นอย่างไรและฝ่ายค้านจะอ่านข้ามเรื่องสถาบันหรือไม่ก็ได้ เพราะถือว่าเป็นญัตติที่สมบูรณ์แล้ว แต่ก็เคยเตือนแล้วว่า ไม่อยากให้ทั้งสองฝ่าย เป็นจำเลยของประชาชน แต่เมื่อฝ่ายค้านไม่แก้ญัตติ ก็ต้องเป็นไปตามนั้น

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า ลำบากใจหรือไม่ ที่ต้องควบคุมการอภิปรายไม่ให้พูดถึงสถาบัน นายชวน กล่าวว่า ก็เป็นธรรมดา โดยที่ผ่านมาก็มีการอภิปรายเรื่องเหล่านี้ เพราะทุกอย่างมีข้อบังคับการประชุมกำหนดไว้ ส่วนตัวคิดว่า สมาชิกไม่มาเสี่ยงกับเรื่องเหล่านี้เช่นกัร ขณะเดียวกัน ประชาชนก็คอยตรวจสอบการทำหน้าที่ของ ส.ส. อยู่แล้ว ส่วนการอภิปรายวันนี้ จำเป็นต้องมีการประชุมลับหรือไม่นั้น นายชวน ระบุ มีข้อบังคับกำหนดไว้อยู่ นอกจากนี้ ยังย้ำว่า หากมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาติดตามการประชุมนอกสภา ก็มีเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย

 

“จิรายุ”ฝ่ายค้านพร้อมเต็มที่ เตือน รมต.ไม่ต้องโทรมาเคลียร์ ฉะ”เราชนะ” ชาวบ้านร้องเรียนถึงความไม่สะดวก

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. พรรคเพื่อไทย 1 ในผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ เดินทางมายังรัฐสภา พร้อมกับกล่องเอกสาร 3 กล่อง ซึ่งข้างในกล่องเป็นเอกสาร เนื้อหาสาระที่จะอภิปราย พร้อมเปิดเผยว่า เมื่อคืนตนเองนอนไม่หลับ เพราะมีพรรคพวกที่คาดว่าจะเป็นทีมงานของรัฐมนตรีโทรศัพท์มาสอบถามข้อสอบ จึงอยากบอกว่า รัฐมนตรีไม่ต้องโทรมาเคลียร์ หรือสอบถาม เพราะเชื่อว่า การอภิปรายครั้งนี้ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจว่ารัฐมนตรีแต่ละคนที่ถูกอภิปรายมีพฤติกรรมฉ้อฉลอย่างไร ต่อให้รัฐบาลจะโหวตไว้วางใจ แต่ประชาชนจะลงมติควบคู่ด้วย พร้อมยืนยัน ฝ่ายค้านมีความพร้อมในการอภิปราย โดยตนเองจะอภิปรายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ส่วนที่จะมีการประท้วงนั้นย้ำว่า ฝ่ายค้านมีสติดี และที่ผ่านมาฝ่ายรัฐบาลประท้วงแบบไร้ประสิทธิภาพ ไม่รู้ข้อบังคับ

นายจิรายุ ยังบอกว่า หากจะประท้วงเกี่ยวกับญัตินั้น มองว่า ควรไปต่อว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร , นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ,และนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมย้ำว่า ไม่ได้พาดพิงถึงสถาบัน แต่เป็นการพูดถึงรัฐมนตรีบางคนที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้อง

นายจิรายุ ยังพูดถึง โครงการเราชนะ ที่ได้รับข้อร้องเรียนจากชาวบ้านถึงความไม่สะดวก ซึ่งไม่คิดว่ารัฐบาลจะด้อยปัญญา บริหารจัดการแบบนี้ ถือเป็นการทำงานที่ใช้ไม่ได้ โดยในการอภิปรายไม้ไว้วางใจอาจจะหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube