fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน”อ้าง”ชวน”เห็นชอบญัตติแล้ว

Featured Image
“สุทิน”อ้าง”ชวน”เห็นชอบญัตติของฝ่ายค้านแล้ว เชื่อทุกอย่างจะเป็นไปตามข้อบังคับ ไฮไลต์วันนี้ “เสรีพิศุทธ์” ซักฟอกนายกฯ “รับห่วงกรอบเวลา

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในวันแรกว่า ผู้ที่จะอ่านญัตติคือนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านจากนั้นจะเป็น ตนเองในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ซึ่งจะเป็นการชี้แจงในภาพรวมและรายละเอียด จากนั้นจะเป็นหน้าที่ของแต่ละพรรคที่จะจัดสรรผู้อภิปราย ในรายละเอียด โดยวันนี้เป้าหมายหลักจะอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการทรวงกลาโหม ส่วนอาจมีการพาดพิงไปถึงรัฐมนตรีคนอื่นด้วยที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ไฮไลท์ในวันนี้ จะมี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ส่วนจะมีไฮไลท์อื่นๆ หรือไม่ก็ต้องรอติดตาม ข้อมูลว่ามีความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน เชื่อว่าจะมีความเข้มข้นตั้งแต่การอภิปรายวันแรก

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะมีการประท้วงตั้งแต่เริ่มการอ่านญัตติ นายสุทิน ย้ำว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้มีการพิจารณาและเห็นชอบญัตติโดยไม่ขัดต่อข้อบังคับการประชุม และเชื่อว่าประธานจะสามารถควบคุมการประชุมและสามารถชี้แจงรายละเอียดของญัตติว่าเป็นไปตามข้อบังคับได้

นายสุทิน กล่าวถึงการหารือกับวิปรัฐบาลกรณีหากมีการพาดพิงสถาบัน และเกิดการประท้วง จนทำให้การประชุม
ไม่ราบรื่น ว่า เรื่องสถาบันคงไม่มีการอภิปรายในวันนี้ และคาดว่าน่าจะอภิปรายในวันท้ายๆ แต่ที่ฝ่ายค้านเป็นห่วงคือ เรื่องของกรอบเวลาเพราะฝ่ายค้านขอเวลาในการอภิปราย 42 ชั่วโมง ส่วนรัฐบาลนั้นจะใช้เวลาเท่าใดฝ่ายค้านไม่ขัดข้อง แต่เป็นห่วงว่ารัฐบาลจะใช้เวลาที่มีไม่จำกัดไปในการประท้วงมากกว่า จึงไม่ให้เกิดอยากให้รัฐบาลใช้เวลาของตนเองให้เกิดประโยชน์

ส่วนการอภิปราย บิ๊ก ป. ที่ฝ่ายค้านระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับส่วย พาแรงงานต่างด้าวเข้าเมือง ส่งผลให้มีการแพร่ระบาดของ โควิด-19 จะอภิปรายเลยหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า เบื้องต้นกำหนดไว้เป็นคิวต้นๆ ส่วนจะอภิปรายในวันแรกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่ถ้ามีประท้วงหรือมีการชี้แจงจากรัฐบาล ก็อาจเลื่อนได้ตามความเหมาะสม

นายสุทิน ยังระบุถึงกรอบเวลาการอภิปรายว่า ฝ่ายค้านยังยืนยันว่าขอเวลา 42 ชั่วโมงและสามารถอธิบายจบได้ภายใน 4 วัน แต่หากรัฐบาลใช้เวลาในการชี้แจงเกินเวลา ก็อาจเป็นไปได้ที่จะมีการขยายวัน ซึ่งทั้งหมดอยู่ที่ การตัดสินใจของรัฐบาล

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube