fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” ขอ ปชป.-ภท. ยกมือหนุน พรบ.สุราก้าวหน้า

Featured Image
“พิธา” ขอ ปชป.-ภท. ยกมือหนุน พรบ.สุราก้าวหน้า โต้”ประยุทธ์” กังวลเหล้าเถื่อน ชี้ สิ่งที่เถื่อนคือกฎหมายที่กดทับ “เท่าพิภพ” ปัดดีลยกมือแลกโหวต กัญชาเสรี

 

 

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล แถลงข่าวทิศทางสุราก้าวหน้าก่อนเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 2 พ.ย. โดยระบุว่าร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ถือว่าเป็นนโยบายเศรษฐกิจ ที่จะทำให้เกิดการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการรายใหญ่ และรายย่อย อย่างมีความยุติธรรม ไม่เป็นการกดทับผู้ประกอบการ ซึ่งในปัจจุบันแต่ละภูมิภาค มีสุราหลายยี่ห้อ ที่มีศักยภาพ ชนะการแข่งขันระดับโลก และส่งออกไปยังหลายประเทศทั่วโลก ทั้งที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเลย

 

นายพิธา ระบุว่า ในช่วงนี้เห็นว่ารัฐบาลทั้ง นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กำลังหาของดีเสิร์ฟ ให้กับผู้นำที่เข้าร่วมประชุมในช่วงการประชุมเอเปก จึงขอเสนอให้รัฐบาลนำสุรา สาโท จิน หรือ วอสก้าพื้นบ้านเหล่านี้ ซึ่งเชื่อว่า จะสามารถเสิร์ฟในเวทีเอเปคได้อย่างไม่น้อยหน้า ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อกังวลเรื่องเหล้าเถื่อน และเป็นห่วงเรื่องสุขลักษณะนั้น นายพิธา ย้ำว่า สิ่งที่เถื่อนไม่ใช่เหล้า แต่เป็นกฎหมายที่กดทับผู้ประกอบการเอาไว้

 

พร้อมกันนี้ นายพิธา ยังสื่อสารไปยังพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ว่า เรื่องนี้เป็นชัยชนะของประชาชน ไม่ใช่ชัยชนะของพรรคใดพรรคหนึ่ง โดยเฉพาะนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกำกับดูแลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ จะเป็นโอกาสให้กระทรวงพาณิชย์กระตุ้นการส่งออกได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จะเป็นโอกาสให้เกษตรกร ในการสร้างผลผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพมาเป็นส่วนผสม ขณะที่พรรคภูมิใจไทย ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการท่องเที่ยวตนเชื่อว่าเรื่องนี้จากกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง ที่มีผู้ประกอบการระดับโลกอยู่ในพื้นที่เหล่านี้ของประเทศ

 

ด้านนายเท่าพิภพ ระบุถึงข้อกังวลจากหลายฝ่าย ว่า หากผ่านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะอันตรายมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งขอย้ำว่า ประเทศมีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว จึงไม่น่ามีผลอะไร สำหรับการให้ผู้ประกอบการตัวเล็กตัวน้อยได้ทำ แต่จะก่อให้เกิดการจ้างงานมหาศาล และเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของตัวเองคนเกียว แต่เป็นเรื่องของคนทั้งประเทศ

ส่วนกระแสข่าว พล.อ. ประยุทธ์ จะให้มีการโหวตคว่ำร่างนั้น นายเท่าพิภพ ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์กลายป็นผู้ขีดเส้นความขัดแย้งในประเทศอย่างเป็นทางการ และตนมองไม่ออกว่ามีเหตุผลอะไรที่กฎหมายฉบับนี้จะไม่ผ่าน นอกจากจะมีการรับเงินนายทุนมา ซึ่งในกรรมาธิการมีการปรับแก้กันหลายประเด็น และโหวตเป็นเอกฉันท์แล้ว จึงขอให้พิจารณาว่า จะทำเพื่อประชาชน หรือ ผู้มีอำนาจ และนายทุน ที่มีอยู่ไม่ถึง 1% ของประเทศ

 

ส่วนกระแสข่าวพรรคก้าวไกลแลกยกมือกับภูมิใจไทย เพื่อผ่านร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงนั้น นายเท่าพิภพ กล่าวว่า จุดยืนของพรรคก้าวไกลจะโหวตอะไร มีหลักการและเหตุผลทุกอย่าง เช่น ในเรื่องกัญชาเสรี ก็จะพิจารณาตามหลักการและเหตุผล และส่วนตัวได้แปรญัติไปหลายเรื่อง หากเป็นไปตามที่แปรญัตติ และได้รับการแก้ไข ก็พร้อมโหวตสนับสนุนไม่ใช่การแลกเปลี่ยนอะไร

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube