fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ชี้ “ประยุทธ์” ไม่ควรนั่งรักษาการหากพ้นตำแหน่ง

Featured Image
“วิษณุ” ชี้ กกต.ประกาศไทม์ไลน์เลือกตั้งเป็นการเตรียมพร้อม เตือน รมต.สวมหมวก 2 ใบระวังเรื่องหาเสียง แนะแยกให้ออกใช้ตำแหน่งใด ป้องกันฟ้องร้อง บอก”ประยุทธ์” ไม่ควรนั่งรักษาการหากพ้นตำแหน่ง

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศไทม์ไลน์การเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นในกลางปีหน้า ว่า กกต. มีการกำหนดสถานการณ์ไว้เป็น 2 แบบคือ 1.รัฐบาลอยู่บริหารราชการแผ่นดินจนครบวาระ 23 มี.ค.66 และ2.รัฐบาลประกาศยุบสภาก่อน เพื่อจะทำให้รัฐบาลรู้ว่าจะมีแนวดำเนินการอย่างไรต่อไป และจากนั้น กกต. จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไปเพราะหากมีการยุบสภาจะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน แต่หากอยู่ครบวาระจะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน ซึ่งเป็นการดำเนินการตามปกติไม่มีอะไรใหญ่โต โดยรัฐบาลในอดีตก็ดำเนินการเช่นนี้

 

ส่วนกรณีที่กกตออกประกาศเตือนว่าเหลืออีกกี่วันจะถึงกำหนดการเลือกตั้งเป็นความรอบคอบ ที่ให้แต่ละพรรคการเมืองเตรียมการ โดยก่อนหน้าไม่ต้องเตือน เพราะมีกฎหมายเลือกตั้งอยู่ แต่ขณะนี้กฎหมายเลือกตั้งอยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไข จึงต้องใช้กฎหมายเลือกตั้งฉบับเดิมไปก่อน ซึ่งอยู่กึ่งกลางกฎหมายฉบับเก่าและฉบับใหม่

 

จึงจำเป็นต้องออกประกาศเตือนทั้งระเบียบการหาเสียงการใช้เงินในการหาเสียงส่วนได้ประสานไปยังกกตเพื่อให้ส่งประกาศนั้นมายังรัฐบาลเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่ กกต. ขอแก้ไขข้อความในประกาศเตือนจึงทำให้ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศคู่มือของ กกต.ในราชกิจจานุเบกษา เช่นเดียวกับรัฐมนตรีในรัฐบาลที่ต้องเตรียมตัวหากลงไปดำเนินการในส่วนของพรรคการเมือง จะต้องระวังระวัง

 

เพราะหากมี 2 ตำแหน่งจะต้องทำให้ประชาชนและกกตแยกให้ออกใช้ตำแหน่งใดในการหาเสียงไม่เช่นนั้นจะเกิดการฟ้องร้องตามมา ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากหน้าที่จะยังสามารถรับการรักษาอาการต่อไปได้แต่ไม่ควรทำ ซึ่งสิ่งที่ควรหรือไม่ควรทุกคนก็รู้กันอยู่

 

ส่วนนายกรัฐมนตรีต้องยุบสภาจะประกาศหรือไม่ประกาศว่าจะยุบสภาก็ได้เพราะในอดีตเคยมีนายกรัฐมนตรี ที่เคยประกาศยุบสภาโดยไม่บอกใครเลย แต่ในบางครั้งก็มีการหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเป็นการภายในวงประชุมครม.

 

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 30 กันยายนนี้ ตามปกติแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ ตามคำขอของฝ่ายค้านเพราะมีหลักการกำหนดไว้อยู่แล้วว่าศาลจะไม่ตัดสินเกินคำขอ ซึ่งตนมองว่า การวินิจฉัยตามคำขอของฝ่ายค้านก็จะได้ทราบข้อมูลมากพอสมควรแล้ว

 

ส่วนบรรยากาศบ้านเมืองในขณะนี้จากประสบการณ์มองอย่างไรนั้น นายวิษณุ กล่าวว่าไม่มีอะไรแตกต่าง และไม่ได้กลิ่นเรื่องการเปลี่ยนแปลง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube