fbpx
Home
|
ข่าว

น่าภูมิใจตรงไหน คนลงทะเบียนบัตรคนจนเพิ่ม

Featured Image
“คุณากร-เพื่อไทย” ถามรัฐน่าภูมิใจตรงไหน คนลงทะเบียนบัตรคนจนเพิ่ม หนี้สาธารณะเกิน 10 ล้านล้าน อีก100ปี ก็ใช้หนี้ไม่หมด เหลื่อมล้ำติดอันดับต้นๆของโลก

 

 

นายคุณากร ปรีชาชนะชัย ส.ส.สุรินทร์ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากกรณีที่รัฐบาลออกมายืนยันว่าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อแจกเงิน แต่เป็นโครงการที่มุ่งจัดสรรสวัสดิการให้กับประชาชนนั้น แต่พบว่าในการลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ ตั้งแต่วันที่ 5-21 ก.ย.65 มีประชาชนลงทะเบียนแล้วทั้งสิ้น 16,243,908 ราย

 

เพิ่มขึ้นจากที่เปิดใช้บัตรคนจนครั้งแรกในปี 2559 จนถึงผู้ถือบัตรคนจนเดิมอยู่ที่ 13.3 ล้านคน นั่นหมายความว่า ภายในปีเดียวคนจนเพิ่มขึ้นกว่า 3 ล้านคนแล้ว แบบนี้หรือที่รัฐบาลบอกว่าเป็นความสำเร็จของโครงการบัตรคนจน ที่ลดความเหลื่อมล้ำได้

 

ทั้งนี้มองว่า การออกมาให้ข้อมูลของรัฐบาล เป็นการให้ข้อมูลที่ไม่เข้าใจบริบทของสังคม และไม่สามารถมีโครงการดีๆเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนได้ การแจกเงินอย่างเดียวไม่เกิดประโยชน์ไม่สามารถลดความเหลื่อมล้ำได้จริง เศรษฐกิจไทยโตแบบไม่ทั่วถึง เกิดภาวะ รวยกระจุก จนกระจาย สินทรัพย์ของคนทั้งประเทศมากกว่า 77% ไปกระจุกตัวอยู่กับกลุ่มนายทุนทำให้ไทยกลายเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำด้านความมั่งคั่งมากที่สุดในโลก

ทั้งนี้นายคุณากร กล่าวด้วยว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศว่าวันที่ 30 ก.ย.65 คนจน ในประเทศไทยจะหมดไป หรืออีก 8 วันเท่านั้นที่ประเทศไทยจะไม่มีคนจน แต่เหตุใดรัฐบาลยังคาดการณ์ว่าจะมีคนมาลงทะเบียนบัตรคนจนถึง 20 ล้านคน

 

ซึ่งหมายความว่าคนยังจนเพิ่มเรื่อยๆ ในขณะที่คนไทยกว่า 31% ทำงานในภาคเกษตร แต่กลับเจอราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ทำให้การเติบโตของรายได้อยู่ในระดับต่ำ ทำให้ความเหลื่อมล้ำกว้างขึ้น โครงการที่รัฐบาลอ้างว่า ประสบความสำเร็จ หรืออ้างว่าช่วยคนจน แท้จริงแล้วใครได้ประโยชน์ กลุ่มนายทุนหรือประชาชนกันแน่ รัฐบาลเอาเกษตรกรไทยไว้ตรงไหน ทั้งหมดสะท้อนว่ารัฐบาลบริหารล้มเหลวโดยสิ้นเชิง สิ่งที่รัฐบาลต้องทำไปพร้อมกันคือการแจกโอกาสให้กับพี่น้องประชาชนในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube