fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” หวั่นเลือกนายกฯ ในบัญชีไม่ได้ รับกังวลหาก”บิ๊กตู่”ได้ไปต่อ

Featured Image
“ชลน่าน”หวั่นเลือกนายกฯในบัญชีไม่ได้ อาจต้องใช้นอกบัญชี แก้เดทล็อค ยันเพื่อไทยค้านคนนอก กังวลหาก”บิ๊กตู่”ได้ไปต่ออาจเกิดวิกฤตขัดแย้งทางการเมือง มีอำนาจมากปัญหาคอรัปชั่นยิ่งมาก

 

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงข้อสังเกตทางการเมืองว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อาจจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก ขั้นตอนของสภาจะสามารถเลือกได้หรือไม่ ว่า เนื่องจากหากจะเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีคนนอกจะต้องใช้เสียงของรัฐสภาเห็นชอบ 2 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกรัฐสภาหรือ 488 คน

 

ส่วนตัวเห็นว่าจะมีปัญหาในการเลือกไม่ได้ เพราะจะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีในบัญชีก่อน และพรรคภูมิใจไทย ก็ยังมีชื่อของนายอนุทิน ชาญวีรกุล ซึ่งชื่อว่าหากพรรคร่วมรัฐบาลร่วมมือกันนายอนุทิน ก็มีโอกาสที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยเสียงที่ไม่น้อยกว่า 365 คน แต่ทั้งนี้ก็คาดการณ์ว่าชื่อนายกรัฐมนตรีในบัญชีที่มีอยู่จะไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา และอาจจะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีนอกบัญชีพรรคการเมือง เพื่อแก้ปัญหาไม่เกิดเดทล็อคการเมืองในการบริหารประเทศ โดยพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรีคนนอก

 

ท้ายที่สุดไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะเป็นใคร แม้นายกรัฐมนตรีจะเป็นพล.อ.ประวิตร ขั้วการเมืองจะไม่มีเปลี่ยนแปลง และไม่มีโอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยจะยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ให้ไว้กับประชาชน และความรู้สึกกับประชาชน

 

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณี8ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่พ้นจากตำแหน่งและยังสามารถเป็นรัฐมนตรีได้อีกไม่ว่าจะ 2 ปี หรือ 4 ปี โดยผู้นำฝ่ายค้านยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ฝ่ายค้านเป็นห่วงมาตลอด คือ สถานการณ์ทางการเมือง ที่สิ่งที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่า “การอยู่ยาวคือการผูกขาดอำนาจ” ซึ่งพฤติกรรม 8 ปีที่ผ่านมาของพล.อ.ประยุทธ์เป็นเช่นนั้น ยิ่งมีอำนาจมากก็ยิ่งเกิดปัญหาคอรัปชั่นมาก ซึ่งหากพล.อ.ประยุทธ์อยู่ต่อกังวลว่าจะเกิดวิกฤติความขัดแย้งทางการเมือง

และหากพล.อ.ประยุทธ์ได้อยู่ต่อโดยที่ไม่มีคำอธิบายชัดเจน หากพล.อ.ประยุทธ์ ได้อยู่ต่อแล้วประกาศว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีก 3 เดือนแล้วยุบสภาฯ ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็จะลดแรงต้านหรือการเกิดวิกฤติทางการเมืองได้ แต่หากอยู่ต่ออีก 2 ปีหรืออีก4 ปีกระแสต่อต้านจะลุกลามมาก ซึ่งกระแสต่อต้านมีการแสดงออกหลายรูปแบบไม่เพียงแค่การชุมนุมลงถนน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube