fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทย หนุนสภาผ่านกม.กยศ.ไม่เก็บดอกเบี้ย

Featured Image
ไทยสร้างไทย หนุนสภาผ่านกม.กยศ.ไม่เก็บดอกเบี้ย เล็งสานต่อถึงขั้นยกหนี้ ให้เรียนฟรีจนจบปริญญาตรี

 

 

 

นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการที่สภาผู้แทนราษฎรมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.เงินให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา (กยศ.) และมีมติเห็นด้วยให้แก้ไขไม่ให้คิดดอกเบี้ย และเบี้ยปรับล่าช้าเงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา ว่า ขอขอบคุณสมาชิกผู้แทนราษฎรทุกคนที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษาและภาระของนักเรียนนักศึกษาที่ต้องเผชิญอยู่ จนนำมาสู่การยกเลิกดอกเบี้ยและเบี้ยปรับค้างชำระ กยศ. ซึ่งเราสามารถดันเพดานขึ้นไปได้อีกด้วยการยกหนี้ กยศ. และให้เรียนฟรีจนจบปริญญาตรี ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยได้เตรียมแนวทางเอาไว้แล้ว

 

ในเมื่อมีการยกเลิกดอกเบี้ยและเบี้ยปรับข้างชำระ กยศ. แล้ว พรรคไทยสร้างไทยจึงขอเสนอให้ขยับเพดานไปสู่ยกเลิกหนี้ กยศ. ทั้งหมด โดยพรรคไทยสร้างไทยออกแบบให้เริ่มกำหนดเวลาพักชำระหนี้ ให้กับลูกหนี้ที่จ่ายตรงเวลา และขยับขยายช่วงเวลาพักชำระหนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นการปลดภาระหนี้จากผู้กู้โดยสมบูรณ์

 

ด้วยวิธีการดังกล่าวจะทำให้ กยศ. ไม่จำเป็นต้องบันทึกรับรู้การขาดทุนในทีเดียว และสามารถทยอยตัดจำหน่ายหนี้สูญทางบัญชีได้ ไม่ได้ก่อให้เกิดภาระทางการคลังอย่างมีนัยยะสำคัญ หากมีการบริหารจัดการอย่างค่อยเป็นค่อยไป อีกทั้งยังเป็นการใช้จ่ายที่ได้ผลตอบแทนในรูปของคุณภาพประชากรและความสามารถในการหารายได้ที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย การขจัดคอรัปชั่นและการอุดรูรั่วทางการคลังจะช่วยให้เราได้งบประมาณที่ถูกใช้จ่ายอย่างไม่เหมาะสมกลับคืนมาใช้ลงทุนกับการศึกษาของประเทศ หนี้ที่ค้างอยู่ก็จะยกเลิกได้หมด และอาจจะมีเงินเหลือเพียงพอสำหรับจัดการศึกษาจนถึงปริญญาตรี จนเด็กรุ่นต่อไปไม่จำเป็นต้องกู้เงินเรียนอีกต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube