fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาฯเพื่อไทย ชี้ชัดถอน กม.กัญชามีความผิดปกติ

Featured Image
เลขาฯเพื่อไทย ชี้ชัด ถอน กม.กัญชา เพราะ เพิ่มมาตรา 40 มีความผิดปกติ หลายฝ่ายท้วงติง เป็นประเด็นอ่อนไหว

 

 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… ออกจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า เนื่องจากร่างดังกล่าวมีการเพิ่มมาตราขึ้นมาอีก 40 มาตรา ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติอย่างยิ่ง หากรับเข้าสู่วาระ 2 การดำเนินงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะเดินไปอย่างลำบาก ในอดีตก็เคยมีแล้วหลายครั้งที่ต้องยุติการประชุมและต้องพิจารณาในวงเล็ก ดังนั้นจึงต้องโหวตให้ไปทบทวนใหม่ซึ่งเป็นทางที่เป็นทประโยชน์กับพี่น้องประชาชนเพราะถ้าเข้าสภาอีกครั้งก็ไม่ต้องแก้ไขอะไรเยอะมากสามารถลื่นไหลไปได้เลย

 

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับนี้มีหลายฝ่ายท้วงติงและเป็นประเด็นอ่อนไหวที่ควรจะระมัดระวังอย่างยิ่งเพราะส่งผลกระทบต่อการใช้กัญชาในอนาคต ถ้าใช้ประโยชน์ทางด้านการแพทย์ไม่มีใครติดใจแต่วันนี้มีการนำเอากัญชาไปใช้ในเรื่องของสันทนาการซึ่งอาจจะเกินเลยไป เพราะฉะนั้นสภาจึงระมัดระวังอย่างยิ่งไม่ได้มีเจตนาทางด้านการเมือง

 

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พ.ร.บ.กัญชากัญชง มีอีกประเด็นที่สำคัญคือเจตนาทำให้เกิดสุญญากาศทางกฎหมายเพิ่มขึ้นมากำกับควบคุมเรื่องกัญชาก้าวไกลได้อธิบายในเรื่องนี้ด้วยว่าปัญหาอยู่ที่เรื่องการออกประกาศโดยรัฐมนตรีสาธารณสุขที่ปลดล็อคกัญชาไม่ให้เป็นยาเสพติดโดยที่ไม่ได้มีกฎหมายรองรับ จนทำให้เกิดสูญญากาศทางกฎหมายในตอนนี้ซึ่งต้องถอนร่างกลับไปยังกรรมาธิการ

 

พร้อมขอให้ติดตารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขว่าในฐานะที่มีอำนาจในการออกประกาศ แต่กลับบอกว่าไม่สามารถยกเลิกได้ ก็ขอให้นำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเพื่อยกเลิกประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ไปก่อนแล้วรอให้มีกฎหมายเข้ามากำกับควบคุมแล้วจึงจะค่อยปลดล็อคก็ได้ เพื่อจะลดผลกระทบจากสถานการณ์สุญญากาศทางกฎหมายได้

 

ด้านนายประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมส่วนความขัดแย้งระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย ซึ่งในสภามองว่าเป็นสิทธิของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะพิจารณาและเป็นเอกสิทธิ์ขออย่ามองว่าเป็นความขัดแย้งหรืออย่างไร แต่ให้มองว่าสิ่งที่ทำนั้นจะเป็นประโยชน์ร่วมกันของประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube