fbpx
Home
|
ข่าว

คณะหลอมรวมประชาชน ชี้เอกสารหลุด “มีชัย” เอาตัวรอด ไม่มีน้ำหนัก

Featured Image
คณะหลอมรวมประชาชน ชี้เอกสารหลุดของนายมีชัย ถือเป็นการเอาตัวรอด ข้อกล่าวอ้างไม่มีน้ำหนัก

 

นายนิติธร ล้ำเหลือ คณะหลอมรวมประชาชน แถลงข่าวถึงกรณีเอกสารชี้แจง ศาลรัฐธรรมนูญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 2560 หลุดจนถูกนำมาเผยแพร่ต่อสาธารณะ

 

โดยนายนิติธร กล่าวว่า การนับระยะเวลานายกฯ ตาม ม.158 และ ม.264 โดยยึดหลัก คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน รัฐธรรมนูญ 2560 ให้เป็น ครม.ตาม รธน. 2560 แต่สิ่งถกเถียงกันขณะนี้นั้น คณะหลอมรวมฯ เห็นว่า ม.158 มุ่งหมายที่ตัวบุคคลเป็นสำคัญ ซึ่งถ้าคนเดียวกันจะเป็นนายกฯ รวมเกิน 8 ปี ไม่ได้

 

ดังนั้น การแยก ครม.นับอายุตาม รธน.แต่ละฉบับจึงทำไม่ได้และโอกาสครบ 8 ปีก็ไม่ได้ขึ้นกับการมี รัฐธรรมนูญ ขณะที่นิยาม นายกรัฐมนตรี มีความหมายเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร สอดคล้องกันกับรัฐธรรมนูญทุกฉบับ ดังนั้น จึงไม่อาจนับเวลาตาม รัฐธรรมนูญใหม่ได้ รวมถึง การกล่าวอ้างเป็นการบริหารแผ่นดินอย่างต่อเนื่อง จึงแสดงถึงการรวมการบริหารของ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ต่อเนื่องไปด้วย คณะหลอมรวมฯ หวังว่า ศาลฯจะได้รับฟังความเห็นและข้อมูลนี้เช่นกัน ส่วนเอกสารของนายมีชัย หากเป็นของจริงแล้ว ถือว่า เป็นเซียนเอาตัวเองรอด นายมีชัย จึงต้องการทำลายตัวเองและไม่ประสงค์ให้เอกสารของตัวเองมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิจารณาของศาลฯ และที่สำคัญเอกสารจึงเป็นข้อกล่าวอ้างที่ไม่มีน้ำหนักทั้งสิ้น

 

พร้อมย้ำว่า ถ้อยความในเอกสารบันทึกการประชุมความมุ่งหมายอธิบายประกอบรายมาตรา ของรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อให้ประชาชน ได้เข้าใจอย่างถูกต้อง อีกทั้งต้องการเผยแพร่แนวคิด พัฒนาการต่างๆ จึงหวังว่า ความมุ่งหมายนี้จะเป็นแหล่งข้อมูลชั้นต้น ซึ่งเป็นประโยชน์ในการอ้างอิง ศึกษารัฐธรรมนูญ 2560

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube