fbpx
Home
|
ข่าว

สภาอาชีพเกษตรกรฯ ยื่น “ธรรมนัส” ขอผลักดันร่างพ.ร.บ.ลำไย

Featured Image
สภาอาชีพเกษตรกรฯ บุกยื่นหนังสือ “ธรรมนัส” ขอช่วยผลักดันร่างพ.ร.บ.ลำไย และแก้ปัญหาเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกลำไยทั้งระบบโดยเร็ว

 

 

ที่ทำการพรรคเศรษฐกิจไทย อาคารปานศรี ถ.รัชดาภิเษก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ได้รับหนังสือจากนายมานพ จินะนา ประธานสภาอาชีพเกษตรกร หรือ สอก. พร้อมคณะกว่า 170 คน โดยการประสานงานของนายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มาเข้าพบ และขอให้ช่วยเร่งรัดพิจารณาเสนอ (ร่าง) พ.ร.บ. ลำไยที่ได้นำเสนอแก่สภาผู้แทนราษฎร ไว้แล้วและข้อเสนอเชิงโยบายแก้ปัญหาลำไยทั้งระบบ

 

โดยเนื้อหาระบุว่า ด้วยสภาอาชีพเกษตรกรได้ประชุมผู้นำเกษตรกรร่วมกันเรื่องของลำไย ทั้ง 33 จังหวัดทั่วประเทศ ในปัญหาและอุปสรรค ในกระบวนการผลิตลำไยคุณภาพ ตลอดถึงการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ที่กระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกลำไยโดยตรง ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งต้องรักษาความมั่นคงในทางเศรษฐกิจทั้งระดับล่าง และระดับประเทศ เพื่อคุ้มครองรักษาผลประโยชน์ของชาวสวนลำไยในด้านการผลิตและจำหน่าย

 

ทั้งนี้ มติที่ประชุมสมควรจัดระบบควบคุมการผลิตและจำหน่าย ตลอดถึงผลิตภัณฑ์จากลำไย โดยให้ชาวสวนลำไยและเจ้าของโรงงานผู้รับซื้อและแปรรูปซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้เสียโตยตรง เข้ามาร่วมมือกับทางราชการตั้งแต่การผลิต ไปจนถึงการจัดสรรเงินรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ทั้งในและนอกราชอาณาจักร ระหว่างชาวสวนลำไยโรงงานผู้รับซื้อลำไยและผลิตภัณฑ์ เพื่อให้อุตสาหกรรมลำไยเติบโตโดยมีเสถียรภาพ และเกิดความเป็นธรรมแก่ชาวสวนลำไย โรงงานผู้รับซื้อลำไย และประชาชนผู้บริโภค ดังนั้น สภาอาชีพเกษตรกร จึงนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ลำไย และข้อเสนอเชิงนโยบายแก้ปัญหาลำไยทั้งระบบต่อหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย เพื่อพิจารณาให้เป็นนโยบายพรรค และสนับสนุนเป็นกฎหมาย พ.ร.บ.ลำไย เพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้กับผู้ปลูกลำไยทั่วประเทศต่อไป

 

ด้านร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ตนยินดีที่ช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะเร่งนำข้อเรียกร้องของสภาอาชีพเกษตรกร เพื่อนำหารือในคณะกรรมการบริหารของพรรค ในการพิจารณาประสานช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทั้งเรื่องการเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกลำไย และผลักดันร่างพรบ.ลำไย ให้มีผลสำเร็จเป็นรูปธรรมต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube