fbpx
Home
|
ข่าว

วุฒิสภา มีมติเห็นชอบร่าง พรบ.งบประมาณ ปี 2566

Featured Image
วุฒิสภา มีมติเห็นชอบร่าง พรบ.งบประมาณ ปี 2566 ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบแล้ว ขณะ อาคม ยืนยัน รัฐบาลมุ่งบริหารงบประมาณอย่างยั่งยืน

การประชุมวุฒิสภา วันนี้ (30 ส.ค.65) ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบแล้ว

 

โดยสมาชิกวุฒิสภา ได้อภิปรายอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่เสนอแนะให้ปรับการใช้จ่ายภาครัฐและเพิ่มประสิทธิภาพ การทำงานของบุคลากรควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อลดรายจ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ให้เพิ่มสูงขึ้น

 

ทั้งนี้ รัฐบาลจะต้องมีแผนที่ชัดเจน รวมถึงเสนอแนะให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรมนำนโยบายซอฟพาวเวอร์มาใช้ในการทำงานจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจหารายได้เข้าประเทศได้มากขึ้น

หลังการอภิปรายของสมาชิก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า รัฐบาลมุ่งบริหารงบประมาณอย่างยั่งยืน ซึ่งรายได้จัดเก็บส่วนใหญ่มาจากการจัดเก็บภาษีต่าง ๆ

 

ขณะเดียวกันก็มีการเข้มงวดทั้งเรื่องอัตราการเบิกจ่ายให้เป็นไปตามความจำเป็นและแผนยุทธศาสตร์ชาติ ส่วนงบประมาณที่เพิ่มขึ้น 85,000 ล้านบาทนั้น เป็นการขยายตัวของเศรษฐกิจและให้สอดคล้องกับงบดุลของประเทศ ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ด้วยคะแนนเสียง 179 เสียง ไม่เห็นด้วยไม่มี และงดออกเสียง 3 เสียง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube