fbpx
Home
|
ข่าว

วิษณุ บอก ปมนายกฯ 8 ปี รอศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

Featured Image
วิษณุ บอก ปม 8 ปี รอศาลสั่งประยุทธ์ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ชี้ ถึงต้องหยุดก็ยังรักษาการได้-ปรับครม.ก็ได้

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า นายชวนจะยื่นไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือยังนั้น ตนไม่ทราบ จากนั้นรอว่าศาลจะดำเนินการต่ออย่างไร หากศาลพิจารณาเองได้ก็จบ แต่ถ้าศาลระบุว่าเกี่ยวพันกับนายกรัฐมนตรีแล้วนายกรัฐมนตรีจะว่าอย่างไร อย่างนี้ก็ต้องตอบไป

 

ส่วนขณะนี้นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงหรือไม่ว่าในสัปดาห์หน้าจะสามารถดำเนินการเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สื่อต้องไปถามนายกรัฐมนตรีดูเองว่ามีความกังวลหรือไม่

 

ในส่วนของนายวิษณุได้ชี้แจงต่อนายกรัฐมนตรีอย่างไรหรือไม่ถึงระเบียบการทำงาน ที่สามารถดำเนินการต่อไปได้หรือไม่อย่างไร นายวิษณุ ระบุว่า เรื่องนี้พูดกันเมื่อหลายเดือนก่อนแต่ช่วงนี้ไม่มีการพูดแต่อย่างไร โดยเมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงที่สื่อพูดกันมากถึงประเด็นนี้ ในตอนนั้นตนบอกกับนายกรัฐมนตรีว่า ไม่มีใครสามารถยื่นได้ในขณะนั้นเพราะยังห่างไกล แต่เมื่อใกล้ถึงวันที่ 24 ส.ค. คงมีคนยื่นแน่

 

ดังนั้นระหว่างนี้ต้องบริหารราชการไปตามปกติจนกว่าศาลจะสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ตามมาตรา 82 ซึ่งมาตรา 82 ระบุว่า หากมีเหตุอันสมควรศาลสามารถสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาที่มีการฟ้องร้องกัน และบางคดีศาลสั่งให้หยุด บางคดีศาลก็ไม่ได้สั่งให้หยุดโดยมาตรา 82 คือหยุดก่อนตัดสิน เพราะถ้าตัดสินแล้ว ไม่ต้องให้ศาลสั่งให้หยุด เพราะถ้าตัดสินแล้วก็กลับบ้านซึ่งหากศาลสั่งพล.อ.ประยุทธ์ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จะต้องทำอย่างไร นายวิษณุ ระบุว่า ก็ต้องหยุด

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ คนที่ขึ้นมารักษาการนายกรัฐมนตรี คือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ยังรักษาการได้ แต่ในกรณีที่นายกจะรักษาการไม่ได้จะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 168, 169 ที่ระบุว่าในกรณีที่นายกรัฐมนตรีกระทำผิด ไม่ให้นายกรัฐมนตรีรักษาการ หรือถ้าคนที่กระทำผิดคือคณะรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีก็รักษาการไม่ได้ แล้วให้ปลัดกระทรวงทั้งหมดขึ้นมารักษาการ นายวิษณุ กล่าวว่า แต่หากนายกรัฐมนตรีพ้นด้วยกรณีอื่นนายกก็รักษาการได้ เหมือนกับหากนายกยุบสภาก็ยังรักษาการได้ นายกลาออกก็ยังรักษาการได้ หรือนายกถูกศาลสั่งว่าครบแปดปีแล้วต้องออก นายกก็รักษากันได้ แต่นายกอาจจะขอไม่รักษาการ ซึ่งถ้าอย่างนั้นก็จะมาเป็น สร.2 คือ พล.อ.ประวิตร

 

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวการยุบสภาก่อนครบวาระ 8 ปี ขณะนี้ยังมีสัญญาณนั้นอยู่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ตนไม่เห็น ไปเห็นกันที่ไหนสัญญาณ ตนไม่รู้ ซึ่งหากนายกฯมีสิทธิตัดสินใจหรือไม่ว่าเพื่อความกระจ่าง และก่อนวันที่ 24 ส.ค.อาจจะขอพักงานตัวเองไปเสียก่อน นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี

 

ส่วนหากทำตามกฎหมาย แสดงว่านายกสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ ถูก เว้นแต่ศาลจะสั่งตอนที่รับเรื่องว่าให้หยุดกลับอีกคราวหนึ่งเมื่อศาลวินิจฉัยว่าครบแล้ว 8 ปี ถ้าเป็นเช่นนั้นก็พ้น แต่ยังต้องรักษาการ ซึ่งรักษาการจนกว่านายชวน ประธานรัฐสภาจะหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ ทั้งนี้ในระหว่างที่รักษาการนายกรัฐมนตรีสามารถประกาศยุบสภา ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ในสมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรีเมื่อยุบสภาแล้วยังสามารถปรับครม.ได้ เพราะขณะนั้นในครม.มีความขัดแย้ง จึงต้องปรับครม.ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube