fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน”เย้ยเกาเหลากันเองขอศาลเบรกซักฟอก

Featured Image
“สุทิน” เย้ยรัฐบาล ขอศาล รธน.เบรกซักฟอก เพราะปัญหาเกาเหลาในพรรค มั่นใจฝ่ายค้านไม่ก้าวล่วงสถาบัน

นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ยื่นญัตติด่วนให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ของฝ่ายค้าน ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 ก.พ. นี้ ว่า ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากมีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน โดยมองว่าเรื่องนี้ เกิดจากความวิตกของรัฐบาล ทั้งปัญหาการบริหารประเทศ และปัญหาความไม่ลงรอยภายในรัฐบาลเอง “ประวิตร”มั่นใจไม่มีการคว่ำซักฟอก

พร้อมยอมรับว่า หากที่ประชุมสภาฯ เห็นด้วยให้มีการยื่นศาลจริง ก็จะเป็นอุปสรรคทำให้การอภิปรายสะดุดลง ส่วนตัว เห็นว่า แม้จะเป็นสิทธิของฝ่ายรัฐบาลที่จะยื่นเรื่องให้ศาลได้ แต่คนยื่น ก็ควรคิดด้วยว่า การที่ประธานสภาฯบรรจุการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เข้าสู่วาระแล้วนั้น เป็นเพราะประธานพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่า ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจขัดกฎหมายหรือไม่

ดังนั้น ผู้ยื่นควรให้ความเคารพประธานสภาฯด้วย อีกทั้งการยื่นญัตติลักษณะนี้ เป็นการสร้างภาระให้สภาฯ ต้องมาพิจารณาหากแน่จริง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ก็ควรเข้าชื่อกันเองและยื่นศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงก็จะทำให้กระบวนการเร็วขึ้น

ส่วนกรณีฝ่ายรัฐบาล ขอให้ฝ่ายค้านข้ามเนื้อหาที่พาดพิงสถาบันฯในการอภิปรายนั้น เชื่อว่า ช่วงอภิปรายจริง ก็ขอความร่วมมือกันได้ เพราะคนอภิปรายต้องคำนึงผลกระทบและระมัดระวังอยู่แล้ว แต่ละคนควรคิดกันเองว่า นำเรื่องนี้มาเล่นการเมืองจะคุ้ม ไม่คุ้ม และคงไม่ถึงขั้นที่ ที่ประชุมจะใช้วิธีการประชุมลับ เพราะประธานสภาฯสามารถควบคุมได้ หากมีการเกินเลย ประธานก็ตักเตือนได้ เพราะในญัตติ เป็นการอภิปรายการบริหารบ้านเมืองของนายกรัฐมนตรี ไม่ได้อภิปรายสถาบันฯ พาดพิงให้เกิดความระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ดังนั้น อย่าวิตกจนเกินไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube