fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร”มั่นใจไม่มีการคว่ำซักฟอก

Featured Image
ประวิตร มั่นใจไม่มีการคว่ำ ซักฟอก “ไพบูลย์” ยื่นญัตติด่วนขอเลื่อนเป็นสิทธิ์ แต่ส่วนตัวมองไม่ควรเลื่อน “ชวน” ยันยังไม่เปลี่ยนแปลง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอญัตติด่วนให้สภาผู้แทนราษฎร มีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญ ด้วยเกรงว่าจะมีเนื้อหาพาดพิงหรือกระทบต่อสถาบัน ว่า

ไม่ควรเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจออกไป ส่วนที่นายไพบูลย์จะไปยื่นนั้นไม่ทราบว่าจะทันหรือไม่ พร้อมกับระบุว่านายไพบูลย์ ไม่ได้มีการมาปรึกษาแต่อย่างใด เป็นความคิดและการตัดสินใจของนายไพบูลย์เอง แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการคว่ำการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ระบุว่า เรื่องภายในพรรคนั้นไม่มีอะไรในขณะนี้ ส่วนเรื่องการติว 10 รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในระหว่างวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์นี้ ตนพร้อมจะไปร่วมด้วย

ส่วนกรณีที่มีเสียงดังคล้ายระเบิดเกิดขึ้น 2 ครั้ง บริเวณสถานีรถไฟฟ้าเซนต์หลุยส์ ถนนสาทรใต้ ใกล้สถานทูตเมียนมา พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว แล้วจะให้ทำอย่างไรก็เขาปามา

ซักฟอก ชวน

“ชวน” ยันศึกซักฟอกยังไม่เปลี่ยนแปลง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า เพิ่งรับทราบเมื่อวานนี้ ที่พรรคพลังประชารัฐ เสนอญัตติด่วนเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเรื่องขอมติที่ประชุมสภาสภาผู้แทนราษฎร ว่า จะส่งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ที่มีเนื้อหาเชื่อมโยงถึงสถาบันให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยทุกอย่างจะเป็นไปตามกระบวนการในการบรรจุญัตติเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม

ส่วนจะทันวันพุธ หรือพฤหัสบดีนี้ (วันที่ 10-11 กุมภาพันธ์) ตามที่พรรคพลังประชารัฐอ้างอิงไว้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรที่รับผิดชอบ ก่อนจะมาถึงประธานสภาฯพิจารณา และเบื้องต้นวาระการประชุมสัปดาห์นี้ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่มีปัญหาเรื่องการส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ อีกทั้งที่ผ่านมาไม่เคยเกิดปัญหาเช่นนี้ กรณีญัตติไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยัน การประชุมสภาฯ ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง

 

ซักฟอก วิรัช3

“วิรัช”ตีความญัตติซักฟอกไม่ใช่เกมการเมือง

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐยื่นญัตติด่วน ขอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรลงมติว่าจะส่งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังมีการเขียนญัตติอภิปรายไว้วางใจเชื่อมโยงสถาบันว่าเป้าหมายไม่ได้ต้องการล้มการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือต้องการทำให้การอภิปรายเลื่อนออกไป เพราะวันนี้ (9 ก.พ.) ยังไม่สามารถบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระเพื่อพิจารณาได้ จึงไม่สามารถประชุม เพื่อลงมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่เป็นการแสดงจุดยืนในญัตติของฝ่ายค้าน

พร้อมย้ำว่า การอภิปรายไม่มีอุปสรรคใดๆ แต่ก็ต้องส่งไป เพื่อป้องปรามว่า ญัตติของฝ่ายค้านไม่สมควรและมิบังควร ดังนั้น ไม่ใช่เกมการเมือง แต่เป็นการยื่นตามเจตนารมณ์ที่แท้จริงว่า เป็นญัตติที่ไม่ถูกต้อง น่าจะแก้ไขตั้งแต่วันที่ทักท้วงไป ซึ่งการยื่นญัตติครั้งนี้ เริ่มจากหลายฝ่ายในพรรคที่มีการทักท้วง

ส่วนการยื่นตีความญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นายวิรัช ย้อนกลับว่า การเขียนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเช่นนี้ ก็ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเช่นกัน

ดังนั้น หากมีการพูดพาดพิงสถาบัน ก็จะทำหน้าที่ปกป้องส่วนนี้ให้ดีที่สุด โดยหวังว่า ช่วงที่อ่านญัตติ ฝ่ายค้านจะอ่านข้ามไป เพื่อความสงบสุขของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

“วิษณุ” มึน “ไพบูลย์” ชงศาลตีความญัตติซักฟอก บอกไม่น่าทำให้การอภิปรายสะดุด ขออย่าคิดไปเอง ศาลยังไม่รับคำร้อง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เตรียมเสนอญัตติด่วน ให้สภาผู้แทนราษฎร มีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ ของสภาผู้แทนราษฎร ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ญัตติดังกล่าวได้นำสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยคิดว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหา และไม่น่าจะทำให้การประชุมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในวันที่ 16-19 ก.พ. นี้ สะดุด

เมื่อถามย้ำว่า หากตามขั้นตอนแล้วเมื่อศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องดังกล่าวแล้ว จะต้องชะลอการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า “ศาลยังไม่รับ ก็อย่าเพิ่งไปคิด”

 

 

นายกฯ ย้ำ ส.ส.พปชร.ไม่มีโหวตอภิปรายสวนมติพรรค ยืนยันไม่แตกหัก ยังคงเหนียวแน่น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เตรียม โหวตสวนมติพรรค ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้น ว่า ได้ตรวจสอบกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐก็ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองว่ากันไป

ส่วนความสามัคคีภายในพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาล ยืนยันว่า วันนี้ยังคงเหนียวแน่นด้วยการทำงาน เหนียวแน่นว่า จะทำให้ประชาชนอย่างไร ทำเพื่อชาติอย่างไร และดำรงไว้ซึ่งสถาบันหลักของเรา ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นั่นคือหลักการของรัฐบาล หลักการของนายกรัฐมนตรี และหลักการของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด ที่ร่วมกันทำงานในเวลานี้

นายกรัฐมนตรี ยังได้ระบุถึงการเปลี่ยนแสกทรงผมใหม่ ว่าไม่เกี่ยวกับการสู้ศึกอภิปราย ก็ซึ่งพร้อมรับฟัง และชี้แจงทุกเรื่อง ส่วนทรงผมก็ขึ้นอยู่กับจำนวนผมที่มีอยู่ ก็ไม่คุ้นตัวเองอยู่เหมือนกัน ไม่ได้มีเคล็ดอะไรทั้งสิ้น

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำ อีกครั้งว่า ที่เปลี่ยนทรงผม เพราะอยากให้ดูหนุ่มเหมือนนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาต่อยมวยโชว์ความฟิตหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า อย่าเอ่ยชื่อได้ไหม เขาไม่ได้อยู่ในประเทศ

และในช่วงท้ายเมื่อถามว่า ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ นี้ จะไปร่วมประชุมมติอภิปราย ที่พรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ได้ทำท่าชกมวย แต่ไม่ได้ตอบคำถามสื่อแต่อย่างใด

 

นายกฯไม่กำชับ รมต. ถูกซักฟอก ย้ำเชื่อมั่นทุกคนเตรียมพร้อมอยู่แล้ว ปัดตอบพปชร.เหมือน 3 ก๊ก

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษกับรัฐมนตรีที่มีรายชื่อถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะทุกคนก็ต้องเตรียมพร้อมอยู่แล้ว เมื่อถามว่านายกรัฐมนต รีให้ความเชื่อมั่น และให้กำลังใจหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ต้องเชื่อมั่น จะไม่เชื่อมั่นได้อย่างไร

พร้อมปฏิเสธตอบคำถามว่า นายกรัฐมนตรี จะไปร่วมติวเข้มกับ 10 รัฐมนตรีหรือไม่ รวมถึงกรณีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ตกเป็นเป้าโจมตี ภายในพรรคพลังประชารัฐ

ทั้งนี้ ภายในพรรคพลังประชารัฐ ขณะนี้เป็นเหมือน 3 ก๊ก นั้น พล.อ.ประวิตร ได้ถามกลับว่า ก๊กไหน ยืนยัน ภายในพรรคไม่มีก๊ก
จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามต่อว่า “ไม่มี 3 ก๊กมีแต่ 3 ป. ใช่หรือไม่” พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบ พร้อมกับยิ้มและส่ายหัวก่อนเดินขึ้นรถ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube