fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต” อยากให้กม.ลูกไปต่อ ทำตามขั้นตอน ม.132

Featured Image
“สาธิต” ไปประชุมร่วมแน่ เสียดายหาก กม.ลูกเลือกตั้งส.ส.ไม่ทันกรอบ รับอยากให้ไปต่อ ทำตามขั้นตอน ม.132 ดีกว่าตกเพราะสภาล่ม “ชินวรณ์” ย้ำมติวิปรัฐบาลยังเหมือนเดิม

 

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่ากากรระทรวงสาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ. … เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ว่า ขอยืนยัน ในส่วนของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จะเข้าร่วมการประชุมในวันนี้อย่างพร้อมเพรียง ส่วนจะพิจารณาได้หรือไม่ ต้องรอลุ้นกันอีกที พร้อมยอมรับ หากสภาล่ม จนทำให้กฏหมายลูกที่ กมธ.พิจารณากันมา และมีการแก้ไขจากหาร 100 เป็นหาร 500 ตกไป เพราะเลยกรอบเวลา 180 วัน ก็รู้สึกเสียดาย เพราะที่ผ่านมาในฐานะประธานกมธ.มีความตั้งใจ ที่จะทำให้กฏหมายเลือกตั้ง มีความโปร่งใส และมีหลายประเด็นที่ปรับแก้ไขไปในทิศทางที่ดีขึ้นกว่าร่างเดิม ยกเว้นเรื่องหาร 500 ที่ เสียงข้างน้อยพลิกกลับมาชนะ

 

อย่างไรก็ตาม นายสาธิต ยอมรับหากสภาล่ม จนกฏหมายลูกไม่ทันกรอบ 180 วัน ย่อมจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมา ว่า นักการเมือง พยายามเล่นเกม พยายามแก้กติกาเพื่อตัวเอง จนเกิดปัญหา แต่ก็ต้องยอมรับการตัดสินใจของเสียงส่วนใหญ่ แม้ส่วนตัว จะไม่เห็นด้วย ที่จะหวนกลับไปใช้ร่างเดิม สูตรหาร 100 เพราะสภาล่ม และอยากให้กฎหมายฉบับนี้เสร็จไปตามตามกรอบ ตามที่ กมธ.เสียงข้างน้อยชนะ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความเห็น ว่าสิ่งที่ถูกต้องเป็นอย่างไร ตามมาตรา 132 แล้วนำกลับมาแก้ไขในรัฐสภาใหม่ ซึ่งกระบวนการอาจจะยาว แต่ได้ความสมบูรณ์ของหลักการ น่าจะดีกว่าการล่มสภา เพราะจะทำให้ภาพลักษณ์ของสภาเสียหายไปด้วย

 

ด้านนายชินวรณ์ บุญเกียรติ สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยย้ำว่า มติวิปรัฐบาลยังยืนยันเหมือนเดิม ส่วนองค์ประชุมจะครบหรือไม่ อยู่ที่ความรับผิดชอบของทุกคน ผลจะเป็นอย่างไร ขอให้ติดตาม ในการประชุมวันนี้ (10 ส.ค. )

 

ส่วนประเด็นนายกรัฐมนตรี มีวาระครบ 8 ปี นายชินวรณ์ ยืนยัน ต้องอยู่ในระบบนิติธรรม หากใครสงสัยต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป และทุกคนต้องเคารพในคำวินิจฉัยเพราะคำตัดสินจะผูกพันธ์ทุกองค์กร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube