fbpx
Home
|
ข่าว

“พิชัย” แนะ 5 วิธี แก้ปัญหาพลังงาน

Featured Image
“พิชัย” แนะ 5 วิธี แก้ปัญหาพลังงาน เร่งจัดหาเชื้อเพลิงสำหรับผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอ เตือนรัฐอย่ามัวคิดแต่รักษาอำนาจ

 

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า สถานการณ์โลกมีความผันผวนมาก ว่า ปัญหาใหญ่ที่รุนแรงกับประเทศไทย คือปัญหาความไม่สงบในประเทศเมียนมาร์จากรัฐบาลเผด็จการทหารเมียนมาร์ที่ยังทำร้ายประชาชน ล่าสุดมีการวางระเบิดท่อส่งก๊าซจากแหล่งซอติก้า ส่งผลให้การส่งก๊าซจากเมียนมาร์มาประเทศไทยมีปัญหา ก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าของไทยยิ่งขาดแคลนมากขึ้น จะนำเข้าก๊าซ LNG ก็มีราคาแพงมาก

 

นับเป็นเรื่องน่าตลกร้ายอย่างมาก ที่ประเทศไทยมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเกินเป็นจำนวนมาก ( เกินกว่า 50%) แต่กลับจะขาดเขื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า เพราะขาดทั้งก๊าซในอ่าวไทยจากปัญหาข้อพิพาทสัมปทาน ขาดก๊าซจากเมียนมาร์จากการระเบิดของท่อก๊าซ และขาดน้ำมันดีเซลจากการซ่อมบำรุงของโรงกลั่น เพราะการบริหารจัดการที่ด้อยประสิทธิภาพของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และทั้งหมดนี้จะยิ่งส่งผลให้ราคาไฟฟ้าแพงขึ้นไปอีก

 

ทั้งนี้ ขอแนะนำ 5 ข้อดังนี้ 1. เร่งแก้ไขข้อพิพาทในสัมปทานแหล่งก๊าซในพื้นที่อ่าวไทย 2. การเจรจาลดค่าความพร้อมที่ต้องจ่ายเดือนละ 8 พันล้าน 3.การเร่งเจรจาแหล่งพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนของไทย-กัมพูชา 4. การเก็บเงินจากก๊าซ LPG ที่ส่งเข้าธุรกิจปิโตรเคมี 5. เร่งจัดหาเชื้อเพลิงสำหรับผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอ โดยหลักคิด แพงดีกว่าขาด ซึ่งหากเชื่อและนำไปปฏิบัติ สถานการณ์คงไม่ย่ำแย่ขนาดนี้ และ เป็นห่วงและขอเตือนว่าประเทศไทยอาจจะมีโอกาสขาดแคลนไฟฟ้าในไม่ช้า ซึ่งจะกระทบความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างมาก

 

ในภาวะที่โลกผันผวน ผู้นำจะต้องคิดและปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว และต้องมีความรอบรู้ฉลาดฉับไวในประเด็นต่างๆ จะมามัวคิดแต่เรื่องรักษาอำนาจ ตีความ 8 ปี ถ้าหากบริหารล้มเหลวแล้วยังจะคิดยึดติดอำนาจ ประเทศไทยจะเดินต่อยากและมีแต่จะเสื่อมถอยลงเท่านั้นและในที่สุดไทยจะไม่มีตำแหน่งที่ยืนในโลกอีกต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube