fbpx
Home
|
ข่าว

“สมคิด” ขอส.ส.-ส.ว.เลิกกังวลใช้สูตรใดเพื่อไทยได้เปรียบ

Featured Image
“สมคิด” ขอ ส.ส.-ส.ว.เลิกกังวลใช้สูตรคำนวณใด พรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบ ปัดจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ ล่มสภา

 

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงองค์ประชุมในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ของประชุมร่วมรัฐสภา

 

ในวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) ว่า ฝ่ายค้าน ยังไม่สามารถกำหนดได้ว่า องค์ประชุมจะครบ และจะสามารถพิจารณาร่างกฎหมายให้แล้วเสร็จตามกำหนด 180 วัน ที่จะครบกำหนด 14 สิงหาคมนี้ได้ทันหรือไม่ เพราะฝ่ายค้านเป็นเสียงข้างน้อย และเชื่อว่าการให้ร่างกฎหมายตกไปตามกรอบเวลา 180 วัน

 

เพื่อให้กลับไปใช้ร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรี เสนอมาในวาระแรกนั้น ถือเป็นช่องทางที่ดีที่สุด เพราะพรรคเพื่อไทย ยืนยันสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยฐาน 100 มาโดยตลอด เพราะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และเท่าที่ทราบท่าทีของรัฐธรรมนูญ ก็อาจจะกลับมาสนับสนุนสูตร 100

ทั้งนี้ นายสมคิด ยังขอให้ ส.ส. และ ส.ว. เลิกกังวลว่า การใช้สูตรคำนวณใด พรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบ หรือพรรคการเมืองขนาดเล็กจะเสียเปรียบ เพราะร่างกฎหมายฉบับนี้ จะต้องทำเพื่อประชาชน ให้สามารถเลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ และไม่ว่าสูตรคำนวณจะหารด้วย 500 หรือ หาร 100 แต่ประชาชนไม่เลือก ก็ไม่เกิดประโยชน์ พร้อมยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย ไม่ได้มีการจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อทำให้องค์ประชุมเกิดปัญหา จนเกิดเหตุการณ์สภาล่ม

 

ขณะเดียวกัน นายสมคิด ยังยืนยันด้วยว่า หากร่างกฎหมายฉับบนี้ ผ่านวาระ 3 ด้วยสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยฐาน 500 พรรคเพื่อไทย จะยื่น ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ ส.ส.ในกรณีจงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และตรวจสอบการทำหน้าที่ ส.ส.ในการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว และกรรมาธิการร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. ก็เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตีความการขัดรัฐธรรมนูญด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube