fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” ยันเดินหน้าประชุมร่วมรัฐสภา 10 ส.ค.

Featured Image
“ชวน” ยันเดินหน้าประชุมร่วมรัฐสภา10 ส.ค. รับมือเกมองค์ประชุมล่ม ขอกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เข้าใจหาก ส.ส.ต้องอยู่ร่วมพิจารณากฎหมาย

 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีหากวันที่ 10 ส.ค.เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.  จะทำให้องค์ประชุมรัฐสภาล่ม ว่า อย่าเพิ่งไปสมมุติก่อน ให้สภาล่มแล้วค่อยถาม ซึ่งอย่างที่เราทราบกันที่บางฝ่ายแสดงความเห็นว่าเจตนาจะไม่ให้ครบองค์ประชุม ซึ่งกรณีนี้เป็นเรื่องของสมาชิก ด้านสภาตนได้หารือกับประธานวุฒิสภา และผู้หลักผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบว่าในส่วนของสภาก็ต้องทำหน้าที่

 

ต้องมีการประชุมให้ถึงที่สุดจะผ่านหรือไม่ก็ตามทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญเพราะรัฐธรรมนูญกำหนดว่า กฏหมายต้องเสร็จภายใน 180 วัน เพราะฉะนั้นความจำเป็นที่ต้องใช้เวลาที่มีอยู่ทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญส่วนผลจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับสมาชิก ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจแต่ละฝ่าย ซึ่งขณะนี้ชัดเจนว่าสมาชิกบางฝ่ายไม่ประสงค์ให้กฎหมายผ่าน ให้เลย 180 วัน เพื่อนำร่างเดิมที่รัฐบาลเสนอมาใช้ ก็ไม่มีปัญหาอะไร

 

ส่วนการประกาศชัดเจนแบบนี้จะกระทบกับจริยธรรมหรือการทำหน้าที่ของสมาชิกว่าขาดประชุมโดยไม่จำเป็นหรือไม่ นายชวน ระบุว่า เรื่องการขาดประชุมมีการพูดคุยกันเรื่องวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยวันหารือมีนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร หรือวิปรัฐบาล มีการพูดจริง แต่ส่วนใหญ่เห็นว่าไม่ใช่เหตุผลที่จะนำมาเปลี่ยนแปลง

 

ซึ่งตอนเสนอมีการขอให้เลื่อนจากวัน 10 ส.ค. เป็นวันที่ 11 ส.ค. แต่ที่ประชุมไม่เห็นด้วย ซึ่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขอให้ทราบว่าวันของท่านหากส.ส.ในจังหวัดไม่ได้ไปร่วมงานขอให้ทราบว่าสมาชิกต้องไปประชุมสภา จะให้เหตุผลว่าวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแล้วจะไม่มาประชุมก็ไม่ค่อยถูกต้อง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube