fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุชา” เป็นเอกสิทธิ์ ส.ส.หากไม่ร่วมถกกฎหมายลูก

Featured Image
“อนุชา” เป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. หากไม่ร่วมถกกฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส. แปลกใจนัดประชุมตรงกับวันกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน

 

 

นายอนุชา นาคาสัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนัดประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่า ด้วยการเลือกตั้ง ส.ส หรือกฎหมายลูก ในวันที่ 10 ส.ค.

 

ซึ่งตรงกับวันกำนันผู้ใหญ่บ้านอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ ส.ส.ไม่ได้เข้าร่วมประชุม และอาจเป็นเหตุให้สภาล่ม ว่า เป็นเรื่องของ สมาชิกว่าใครจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับกฎหมายลูกฉบับดังกล่าว ซึ่งส่วนตัวแปลกใจว่าเหตุใดจึงจัดประชุมในวันดังกล่าวเพราะตรงกับวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน

 

ซึ่งส.ส.จะมีภารกิจสำคัญ ที่ต้องลงพื้นที่ไปกับผู้นำชุมชนในวันดังกล่าว เมื่อถามว่าจะเป็นปัญหากับการพิจารณากฎหมายลูก หรือไม่ เรื่องนี้ส่วนตัวมองว่าไม่ใช่ปัญหา เพราะสภามีกฎระเบียบอยู่แล้ว

 

ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดมารยาทจริยธรรม เพราะกฎหมายออกมาชัดเจนว่าหากพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ก็จะกลับไปใช้ร่างเดิมซึ่งไม่มีอะไรที่ จะต้องมีความคิดเห็นที่แตกต่างเพราะดูแล้วว่าไม่มีอะไร ที่เป็นสาระ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการของสภาจะดีกว่า

 

เมื่อถามว่าสังคมมองว่าสภา ส.ส.ตั้งใจให้สภาล่ม นายอนุชากล่าวว่าเป็นการวิจารณ์จากผู้ไม่สมบูรณ์ บทบัญญัติไม่เช่นนั้นสภาจะมีบทบัญญัติ เพราะจะมีทั้งผู้เห็นชอบ และไม่เห็นชอบ ไม่เช่นนั้น

 

ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็จะมีทางออกของสภามีวิธีการดำเนินการตามบทบาทซึ่งเป็นไปตามปกติยืนยันไว้แล้วว่าไม่ได้ตั้งใจให้เกิดสภาล่มถือเป็น เอกสิทธิ์ของส.ส ซึ่งตนไม่มีหน้าที่กำชับส.สให้เข้าร่วมประชุม

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube