fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอระวี” 2พรรคใหญ่ล่มสภาหวังกม.ลูกถูกตีตก

Featured Image
“หมอระวี” ลั่นเห็นชัดเจน “เพื่อไทย-พลังประชารัฐ” จับมือเล่นเกมการเมืองทำสภาล่ม หวังกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. ตีตก ชี้เหลือเวลาถก 10 ส.ค.แค่วันเดียวไม่ทันกรอบ 180 วันแน่

 

 

นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงการประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ต้องปิดการประชุมลง

 

เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นนัยทางการเมืองที่จะส่งผลกระทบให้การพิจารณาไม่ทันกรอบ 180 วัน ว่า เห็นชัดเจนอยู่แล้วจากการแถลงข่าว

 

ซึ่งเป็นความประสงค์ของพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ ที่เล่นเกมทางการเมืองเพื่อให้สภาล่ม อีกทั้งยังไปดำเนินการด้วยวิธีใดก็ไม่ทราบ เพื่อให้การประชุมร่วม รัฐสภาเหลือวันประชุมวันที่ 10 ส.ค.เพียงวันเดียว

 

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ส.ส. และส.ว. รู้ว่ามีวาระการประชุมร่วมในการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 9 และ10 ส.ค. โดยนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และ นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา

 

ได้แจ้งให้ทราบแล้วอย่างชัดเจน แต่ตอนนี้กลับเหลือวันประชุมเพียงวันเดียว เท่านั้น ซึ่งดูแล้วเป็นเจตนาที่ต้องการให้ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่สามารถพิจารณาได้ทันกรอบเวลา 180 วัน และทำกฎหมายลูกฉบับนี้ตกไป นพ.ระวี กล่าวด้วยว่า เมื่อร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ดังกล่าวไม่ผ่านสภา ก็ต้องใช้ร่างของรัฐบาล ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้เสนอ

 

ซึ่งทางคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้มีการปรับปรุงแล้ว เป็นสูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 ส่วนการได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างสูตรหาร 500 กับหาร 100 นั้น มองว่า ประชาชนทั่วประเทศที่ติดตามข่าวการเมืองทราบอยู่แล้วว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง และหากต้องพูดในประเด็นนี้เหมือนเป็นการถอยหลัง พูดซ้ำๆ

 

“หากจะพูดง่ายๆ สูตรหาร 100 หวังว่าพรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ ส่วนสูตรหาร 500 หวังผลให้เกิดระบบจัดสรรปันส่วนผสม ให้ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกอาชีพ มีสิทธิ์ที่จะเข้ามานั่งในสภา เป็นตัวแทนของประชาชนจากกลุ่มต่างๆ มานั่งในสภา”

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube