fbpx
Home
|
ข่าว

เด็กพรรคกล้าแนะคุยกันให้จบก่อนอย่าเล่นเกมทำสภาล่ม

Featured Image
เด็กพรรคกล้าแนะคุยกันให้จบก่อน อย่าเล่นเกมทำสภาล่ม ยื้อเวลาเปลี่ยนระบบเลือกตั้ง รัฐเสียหายวันละ 4 ล้านกว่าบาท

 

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ คณะทำงานด้านการเมืองพรรคกล้า ตั้งคำถามถึงกรณีสภาล่มจนอาจทำให้การพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ไม่ทันกำหนดเวลา ว่า ตลอด 5 เดือน เราต่อสู้กับความไร้วินัยในการทำงานของ ส.ส. ที่ทำให้สภาล่มต่อเนื่อง ล่าสุดสภาล่มอีกครั้ง คราวนี้บางพรรคออกมายอมรับตรงๆ ว่าจงใจไม่กดบัตรเข้าแสดงตน ต้องการยื้อร่างแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้พิจารณาไม่เสร็จภายใน 15 ส.ค.
เพื่อกลับไปใช้กติกาหาร 100 ที่ตนได้เปรียบ

 

นายพงศ์พล กล่าวว่า 3 ปีกว่าๆ สภาล่ม 20 ครั้ง มูลค่าความเสียหายเฉียด 83.6 ล้านบาท แทคติคทำสภาล่มมีความเสียหายครั้งละ 4 ล้านกว่าบาทล่าสุด ระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม  ทั้งสิ้น 12 มาตรา ซึ่งจะทำให้ประชาชนเข้าถึงการคุ้มครองทางกฏหมายเร็วขึ้น เพิ่มโทษทางวินัยกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ดึงเรื่องล่าช้า, เพิ่มช่องทางติดต่อหน่วยงานทางดิจิตัลได้ตรง นี่คือกฎหมายปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมแต่ก็ต้องหยุดแค่มาตรา 8 เพราะองค์ประชุมในสภาไม่ครบ

 

ซึ่งค่าเสียหายจากเหตุสภาล่ม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย บอกว่า เรียกร้องเอาคืนอะไรไม่ได้ เพราะไม่มีบทบัญญัติ หัวหน้าพรรคแกนนำฝ่ายค้านก็ขยันใช้วิธีทำสภาล่ม ประธานสภาฯ ก็บอกสภาล่มบังคับไม่ได้ ส.ส.มีเอกสิทธิส่วนตน ผมแปลกใจทำไม นักการเมืองรุ่นใหญ่เค้ามองเป็นเรื่องธรรมดาทั้งที่เปลืองเงินหลวง เปลืองเวลาที่กฎหมายดีๆ อื่นๆ จะได้รับการพิจารณา

 

ทั้งนี้นายพงศ์พล กล่าวว่า ตนและคณะทำงานพรรคกล้า เคยรวบรวมรายชื่อประชาชนกว่าหมื่นรายชื่อ ยื่นต่อคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ขอให้พิจารณามีมาตรการลงโทษตัดเงินเดือนกับสมาชิกที่ไม่เข้าแสดงตน จนเป็นเหตุให้สภาล่ม เพราะถือว่าไม่มาทำงาน เช่นเดียวกับมาตรฐานคนทำงานทั่วไป แต่ทางกรรมาธิการกิจการสภาฯ กลับมาหนังสือตอบกลับเชิงว่ามีมาตรการเพียงพอแล้ว

 

จนสุดท้ายสภาก็ล่มอีก ส.ส.บางส่วนไร้ซึ่งเกียรติ ขาดความรับผิดชอบ ไม่สนผีสนแดดว่าประชาชนที่เลือกท่านมาจะผิดหวังเพียงใด ที่กลายเป็นคนไม่ทำหน้าที่ ใช้ช่องโหว่กฎหมาย ด้อยค่าประชาธิปไตยตัวเอง ส่วนจะเอาระบบเลือกตั้งแบบไหนก็ให้ตกลงกัน แต่อย่าทำเสียงบหลวง เสียเวลาทำงานแบบนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube