fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” รับสภาล่มมีนัยยะการเมือง -ยื้อกม.ลูก

Featured Image
“ชลน่าน” รับสภาล่มมีนัยยะการเมือง ยับยั้งกฎหมายที่มองว่าไม่ชอบธรรม ยืดอกตั้งแต่ต้นเพื่อไทยต้องการยื้อเวลาให้ครบ 180 วันแต่ไม่ได้ประกาศ

 

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเหตุการณ์รัฐสภาล่ม โดยยอมรับว่ามีนัยยะทางการเมือง เพื่อต้องการการระงับยับยั้งกฎหมายที่มองว่าไม่ชอบธรรม คือร่างพระราชบัญญัติประกอบและธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. อีกทั้งรัฐธรรมนูญก็เปิดช่องไว้ให้ ว่ากฎหมายดังกล่าว พิจารณาไม่แล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลา 180 วัน ก็ระบุไว้ชัดเจนว่าให้นำกฎหมายที่เสนอในวาระแรกและสภารับหลักการนำมาบังคับใช้เลยนั่นคือ ร่างที่ ครม.เสนอที่หารด้วย 100

 

ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีเจตนารมณ์ชัดเจนตั้งแต่ตอนที่แพ้โหวตในมาตรา 23 ว่า พรรคเห็นด้วยกับสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 100 ตามร่างที่คณะรัฐมนตรีเสนอมาในตอนต้น จึงคิดอยู่เสมอว่าจะทำอย่างไรให้ร่างกฎหมายที่สนับสนุนนั้น ถูกนำมาบังคับใช้อีกครั้ง

 

จึงเห็นว่า หากกระบวนการพิจารณากฎหมายแล้วเสร็จไม่ทันตามกรอบเวลา 180 วัน ในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ก็จะส่งผลให้การพิจารณาที่ผ่านมาเป็นศูนย์ และต้องนำร่างที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี ที่เป็นสูตรหาร 100 นำกลับมาใช้ ซึ่งแนวทางนี้ ถือเป็นการใช้กลไกสภา ที่สามารถระงับยับยั้งกฎหมายที่ไม่ชอบได้

 

พร้อมยืนยันเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกที่เพื่อไทยต้องการยื้อเวลาให้ครบ 180 วันแต่ไม่ได้ประกาศ เพราะในกรรมาธิการก็บอกตลอดว่าไม่เห็นด้วย ยิ่งปรับแก้ก็ยิ่งมีปัญหา จึงสงวนความเห็นแล้วมาต่อสู้ตามกลไกของสภา ดังนั้นเกมของเพื่อไทยในการพิจารณาคือยึดประโยชน์สูงสุดเพื่อให้กฎหมายมีความชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญไม่ได้ยึดติดว่าจะหารด้วยอะไร และ เหตุการณ์รัฐสภาล่มหากไม่มีสมาชิกรัฐสภาเห็นด้วยมาร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยก็ไม่เกิดเหตุการณ์รัฐสภาล่ม เพราะสมาชิกส่วนหนึ่งเห็นแล้วว่ากฎหมายไม่ชอบ จึงเห็นด้วยกับแนวทางพรรคเพื่อไทย พร้อมย้ำว่าการไม่เป็นองค์ประชุมกันไม่ลงมติ ก็ถือเป็นการทำหน้าที่อย่างหนึ่งของส.ส.ในการไม่สนับสนุนกฎหมายที่ไม่ขอบธรรม จะดีหรือไม่ดีขอให้ประชาชนดูผลการทำงานที่เกิดขึ้นดีกว่า

 

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 10 สิงหาคมนี้ แม้ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะอยู่ในห้องประชุมด้วย แต่ก็จะไม่แสดงตัวเป็นองค์ประชุม ทั้งนี้ก็เพื่อให้เป็นไปตามกลไกของสภา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube