fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอระวี”แฉยับสภาล่มพรรคใหญ่ 1-2 เล่นเกม

Featured Image
“หมอระวี”แฉยับสภาล่มเกิดจากการเล่นเกมของพรรคใหญ่อันดับหนึ่งและสอง รับไม่คิดจะมีเกมใต้โต๊ะ ทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ จนสภาเสื่อมเสีย

 

 

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงการประชุมเมื่อวานนี้ ที่เกิดเหตุการณ์สภาล่มและอาจจะทำให้การพิจารณา ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ทันภายใน 180 วัน ว่า ตนไม่คิดว่าจะมีการเล่นเกมใต้โต๊ะ ชกใต้เข็มขัด ทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ และทำให้สภาเสื่อมเสีย

 

แต่เท่าที่ทราบ คือมีพรรคร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่งออกคำสั่งให้ส.ส.ในพรรคเซ็นชื่อเสร็จแล้วกลับบ้านได้เลย แต่เมื่อ ส.ส.บางคนไม่ทำ ยังอยู่ร่วมประชุมก็ยังมีตัวแทนมาไล่ ส.ส.ให้กลับบ้าน อ้างว่านายสั่งให้กลับ ซึ่งมีหลายคนมาเล่าให้ฟังแม้กระทั่ง ส.ส.พรรคเล็กบางคนก็ยังถูกตัวแทนคนดังกล่าวมาสั่งให้กลับบ้านเช่นกัน และเนื่องจากว่าเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ทำให้ ส.ส.หายไปจำนวนมาก จนในที่สุดสภาก็ล่ม

 

ขณะเดียวกัน สภาล่มไม่ได้เกิดจากเหตุสมาชิกไม่ครบแบบทั่วไป แต่เกิดจากการเล่นเกมของพรรคใหญ่อันดับหนึ่งและสอง ที่สมาชิกไม่ยอมแสดงตนร่วมประชุม มีความพยายามจะคว่ำการประชุมให้ได้ เพื่อที่กฎหมายลูกจะไม่สามารถมีโอกาสเข้าสภาได้ และต้องย้อนกลับไปใช้สูตรคำนวณหาร 100 ตามร่างที่ กกต.ยื่นเข้ามาในตอนแรก การกระทำเช่นนี้ตนรับไม่ได้ ถ้ามาเล่นนอกกติกาแบบนี้ ไม่ใช่วิธีที่ลูกผู้ชายทำกัน

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากลัว คือ การที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เคยรับปากกันว่า จะมีการประชุมร่วมในวันที่ 9-10 ส.ค. และมั่นใจว่าจะสามารถพิจารณากฎหมายลูกทันแน่นอนตนก็เชื่อถือนายชวน จึงไม่ขอเสนอเลื่อนวาระประชุม แต่กลายเป็นว่า มีการเตะถ่วงมาตลอดตั้งแต่วันแรก ก็เกือบจะล่ม ซึ่งวันนี้ในช่วงบ่ายคงจะมีความชัดเจนเกิดขึ้นได้จากการประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า

 

จะมีการประชุมตามกำหนดการเดิมหรือไม่ และถ้าเป็นเช่นนั้น ก็ถือว่านายชวนรักษาเกรียติของสภา ปฎิบัติหน้าที่สมกับเป็นประธานรัฐสภา แต่ถ้าผลประชุมระบุว่าไม่มีการเปิดประชุมร่วมแล้ว ตนว่าเรื่องนี้นายชวนต้องรับผิดชอบ ส่วนองค์ประชุมจะล่มอีกหรือไม่ เป็นเรื่องนอกเหนืออำนาจของประธาน ถือว่าได้พยายามดีที่สุดแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube