fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”ยันไม่เคยคุยในครม.ย้อนใช้บัตรใบเดียว

Featured Image

 

“วิษณุ”ยันไม่เคยคุยใน ครม.ย้อนใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ไม่มีใครกังวล กฏหมายลูกไม่ทัน 15 ส.ค.

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสูตรการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่เดิมมีการใช้บัตรเลือกตั้ง 1 ใบ และมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ว่าหากจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 1 ใบ ก็จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง หากจะทำ ไม่ทราบว่าจะทำไปทำไม และในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก็ไม่เคยมีการพูดถึงประเด็นดังกล่าวและไม่มีการถามกันอย่างเป็นทางการ รวมไปถึงไม่เคยมีใครมาถามเป็นการส่วนตัว

 

นายวิษณุ ระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่ควรที่จะเกิดขึ้น ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงการใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ไม่ทราบ แต่มีการถกเถียงมาหลายเดือนแล้ว ระหว่างการใช้สูตร500 และ 100 ส่วนจะเป็นการดึงเวลาเพื่อให้เลยวันที่ 15 ส.ค.ไปแล้ว เพื่อให้กลับไปใช้ร่างรัฐธรรมนูญเดิมซึ่งเป็นฉบับของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เขียนไว้หรือไม่นั้นนายวิษณุ กล่าวว่า หากถึงวันที่ 15 ส.ค.นี้ สภายังพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองไม่แล้วเสร็จ เท่ากับว่า พิจารณาไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วันก็จะต้องกลับไปใช้ร่างฯของกกต.ในทุกมาตรา พร้อมกับย้ำว่าไม่เคยมีการหารือกันในที่ประชุมครม.เพราะทุกคนคงเข้าใจว่าน่าจะพิจารณาแล้วเสร็จทันตามกรอบเวลาเพราะอย่างน้อยก็ยังเหลือวันพิจารณาในวันอังคารที่ 2 ส.ค.65 และวันอังคารที่ 9 ส.ค.65? และหากยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ประธานสภาก็จะนัดพิจารณาในวันอื่นแทนแต่ต้องก่อนวันที่ 15 ส.ค.65

 

 

ทั้งนี้นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า ยังไม่มีใครเคยแสดงความกังวล ว่าจะพิจารณาร่างพ.ร.ป. พรรคการเมืองไม่ทันวันที่ 15 ส.ค.65 แต่อย่างใด รวมไปถึงไม่จำเป็นต้องมีแผนสำรองในเรื่องนี้
เพราะหากไม่แล้วเสร็จจะถือเป็นความบกพร่องของสภาฯ จึงต้องกลับไปใช้ร่างเดิมในทุกมาตรา ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การใช้สูตรคำนวณส.สแบบบัญชีรายชื่อเท่านั้น แต่รวมถึงมาตราอื่นที่ได้มีการแก้ไขมาแล้วด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube