fbpx
Home
|
ข่าว

ล่มอีกแล้ว!! “พรเพชร” สั่งปิดประชุม หลังสมาชิกรัฐสภาแสดงตนไม่ครบองค์ประชุม

Featured Image
ล่มอีกแล้ว!! “พรเพชร” หมดความอดทน สั่งปิดประชุม หลังสมาชิกรัฐสภา ส่อว่าจะแสดงตนไม่ครบองค์ประชุม พบสถิติประชุมรัฐสภาล่ม 2 ครั้งซ้อนในเดือนเดียว

 

 

 

การประชุมร่วมรัฐสภา วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปรับเป็นพินัย พ.ศ… ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ ทั้งนี้ รางพ.ร.บ.ดังกล่าวมีจำนวนทั้งสิ้น 45 มาตรา แต่เมื่อพิจารณามาถึงมาตรา 2 ที่ต้องขอมติจากที่ประชุมเพื่อตัดสินในรายละเอียดที่มีผู้เสนอขอแก้ไขเนื้อหา พบว่ามีปัญหาเรื่องขององค์ประชุมที่ไม่ครบจำนวน แม้จะใช้เวลารอองค์ประชุมแล้วก็ตาม

 

ทำให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา กล่าวกับที่ประชุมว่า จะรอผลมติ หรือ จะไปทราบกันข้างหน้า ก่อนจะตัดสินใจปิดการประชุมเพื่อไปลงมติในการประชุมครั้งถัดไป จากนั้น ได้ปิดการประชุมไปเมื่อเวลา 15.46 น.

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นในการพิจารณาวาระแรก พบว่า มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ที่ต้องใช้เวลารอผู้มาแสดงตนกว่า 20 นาที จนนายสมชาย แสวงการ ส.ว. เสนอให้ประธานรัฐสภาใช้วิธีตรวจนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ เนื่องจากส.ว. มีความพร้อมเช่นเดียวกับ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่แสดงความพร้อมและขอให้ที่ประชุมรัฐสภาเดินหน้าประชุมต่อ

 

แต่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมขณะนั้น กล่าวว่า องค์ประชุมครบพอดี ทั้งนี้ ในช่วงดังกล่าว พบว่า มีสมาชิกแสดงตนเป็นองค์ประชุมเพียง 368 คน ซึ่งเกินองค์ประชุมมา 5 เสียงเท่านั้น ทำให้การประชุมเดินหน้าไปได้ แต่เมื่อลงมติพบว่า มีเสียงลงมติเพียง 364 เสียงเท่านั้น ถือว่าไปได้อย่างทุลักทุเล แต่ต้องมาติดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบอีกในการพิจารณามาตรา 2

 

สำหรับกรณีที่การประชุมรัฐสภาล่มเพราะมีปัญหาองค์ประชุมนั้น ก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อ 5 กรกฎาคม ระหว่างพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ.. ในวาระสอง เนื่องจาก ส.ส.ทยอยกลับบ้าน เนื่องจากที่ประชุมได้ใช้เวลาพักการประชุมไปเป็นเวลานาน จนสมาชิกเข้าใจผิดว่าปิดการประชุมไปแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube