fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.เคาะแก้ 2 มาตรา ให้สอดคล้องสูตรหาร 500

Featured Image
กมธ.กฏหมายลูกเคาะแล้ว แก้ 2 มาตรา ให้สอดคล้องกับสูตรหาร 500 เร่งจัดทำรายงานส่งประธานสภา ทัน 1 ส.ค.

 

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  รัฐสภา เปิดเผยภายหลังการประชุม กมธ. ซึ่งพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมมาตราในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มติรัฐสภาเห็นชอบให้ใช้จำนวน 500 คน หาค่าเฉลี่ยแทนจำนวน 100 คน ว่า ที่ประชุมได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขแล้วเสร็จแล้ว

 

โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติม 2 มาตรา เพื่อให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามที่ที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบให้ใช้จำนวน 500 คน หาค่าเฉลี่ย ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากนี้ฝ่ายเลขานุการฯ จะดำเนินการจัดทำรายงานเพื่อส่งให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เบื้องต้นคาดว่า จะส่งได้ในวันที่ 1 สิงหาคม ซึ่งจะทันต่อการบรรจุวาระพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 2 สิงหาคมนี้

 

สำหรับมาตราที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้นแบ่งเป็นการเพิ่มมาตราขึ้นใหม่จำนวน 1 มาตรา คือ มาตรา 24/1 ว่าด้วยรายละเอียดการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งที่ประชุมลงมติชี้ขาด โดยองค์ประชุม 25 คน ลงมติเห็นด้วย 15 คน ไม่เห็นด้วย 4 คน งดออกเสียง 5 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 คน ทั้งนี้ มีกมธ.เสียงข้างน้อยประกอบด้วยตน นายชูศักดิ์ ศิรินิล กมธ.จากพรรคเพื่อไทย, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ , นายประยุทธ์ ศิริพานิช และนายกฤช แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ และกมธ.ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยได้สงวนความเห็น

 

ขณะเดียวกัน นายนิกร กล่าวด้วยว่า และแก้ไขมาตรา 26 ซึ่งเดิมเป็นบทยกเลิกมาตรา 131 ว่าด้วยการคำนวณ ส.ส.กรณีที่มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง กมธ. ได้แก้ไข โดยคงเนื้อหาให้ 1 ปี นับจากวันเลือกตั้งทั่วไป หากพบว่าเขตใดต้องเลือกตั้งใหม่ด้วยเหตุการทุจริต เมื่อประกาศผลเลือกตั้งแล้ว ให้นำไปคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองได้รับใหม่ โดยให้จำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ได้รับไปแล้วมารวมคำนวณด้วย และได้ยกเว้นการไม่นำคะแนนมาคำนวณใหม่ ในกรณีอื่นที่ไม่ใช่การเลือกตั้งที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรม และกำหนดไม่ให้มผลกระทบต่อการคำนวณส.ส.ที่พรรคพึงมี

 

นายนิกร กล่าวด้วยว่าในมาตราดังกล่วามี กมธ.ลงมติชี้ขาด โดยมีผู้เห็นด้วย 17 เสียง ไม่เห็นด้วย 6 คน งดออกเสียง 5 เสียง โดยมีกมธ.สงวนความเห็นได้แก่ ตนเอง, นายวันมูหะมัดนอร์, นายชูศักดิ์, นายประยุทธ์, นายกฤช และนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำพรรคเพื่อไทยและกมธ.ในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย สงวนความเห็น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube