fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐสภา พิจารณากม.ปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์

Featured Image

 

รัฐสภา พิจารณาร่าง พรบ. ปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ สมาชิกต่างอภิปรายหนุน แต่ห่วงการเข้าถึงข้อมูลของประชาชน

 

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันนี้ (27 ก.ค.65) ที่มี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์  ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระที่ 2 เรียงรายมาตรา มีทั้งสิ้น 24 มาตรา โดยพล.อ. อนันตพร กาญจรัตน์ ประธานกรรมาธิการวิสามัญ ฯ กล่าวว่า โดยที่รัฐธรรมนูญ หมวด 16 การปฏิรูปประเทศ ด้านการบริหารราชการแผ่นดินบัญญัติให้มีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการบริหารราชการแผ่นดินและการจัดทำบริการสาธารณะ เพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการแผ่นดินและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

 

แต่เนื่องจากบทบัญญัติของกฎหมายที่บังคับใช้ในปัจจุบันยังไม่เอื้อต่อการนำวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการอนุญาต การให้บริการ หรือการให้สวัสดิการแก่ประชาชน ทำให้ประชาชนมีภาระและต้นทุนในการติดต่อกับภาครัฐที่สูงเกินสมควร รวมทั้งเป็นอุปสรรคต่อการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศและไม่สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว จึงสมควรให้มีกฎหมายกลางว่าด้วยการปฏิบัติราชการทางอินเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งเสริมการทำงานและการให้บริการภาครัฐ ซึ่งเป็นไปตามแผนการปฎิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน กิจกรรมปฏิรูปที่ 1 ปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารงานและการบริการภาครัฐไปสู่ระบบดิจิทัล

 

ขณะสมาชิกรัฐสภา ต่างอภิปรายสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ เนื่องจากปัจจุบันเป็นยุคของเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งเชื่อจะเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน แต่แสดงความเป็นห่วงเรื่องการเข้าถึงข้อมูลของประชาชน ที่จะต้องมีมาตรการป้องกันเรื่องของความปลอดภัยจากการใช้บริการอย่างแท้จริง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube