fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอระวี” รับมีโอกาสกลับไปใช้บัตรใบเดียว

Featured Image
“หมอระวี” มั่นใจวันนี้จบแก้ กม.ลูกเลือกตั้งส.ส. สอดรับหาร 500 รับมีโอกาส กลับไปใช้บัตรใบเดียว หากยื่นศาล รธน.ตีความ

 

 

 

นพ.ระวี มาศฉมาดล สส. พรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. กล่าวว่า วันนี้จะได้ข้อสรุปในการแก้ไขอีก 2 มาตรา ที่เหลืออยู่ให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อ แบบหาร 500 และจะนำส่งให้กับนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาเพื่อให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระในวันที่ 2 ส.ค. โดยเชื่อว่า การประชุมร่วมรัฐสภาในสัปดาห์หน้าจะใช้เวลาครึ่งวัน ก็น่าจะจบโหวตผ่านวาระ 3 ได้

 

ส่วนกระแสข่าวการกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวและการหารด้วย 100 นั้น นพ.ระวี กล่าวว่า หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็ไม่เห็นด้วย แต่ก็ต้องยอมรับว่า มีโอกาสที่จะกลับไปใช้บัตรใบเดียว หากมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

 

ขณะเดียวกัน ส่วนตัว มองว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า หาร 100 หรือ 500 ก็ขัดรัฐธรรมนูญ รัฐสภาต้องกลับมาแก้ไข ดังนั้น อาจถึงขั้นกลับไปแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งก็จะแก้มาตรา 93 เพียงมาตราเดียว เพื่อให้หาร 500 ถูกกฎหมาย หรือ อาจจะแก้โดยการตัดมาตรา 93,94 ออก เพื่อให้หาร 100 ถูก หรือแก้ให้กลับเป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียวเลย ทุกอย่างเกิดขึ้นได้หมด

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า กลุ่มพรรคเล็กสนับสนุนให้หาร 500 เพื่อสกัดเผด็จการรัฐสภา แต่ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าพรรคเล็กได้ผลพลอยได้ คือไม่สูญพันธุ์

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube