fbpx
Home
|
ข่าว

มท.1 ปรับครม.อำนาจนายกฯ ทำได้เต็มที่-3ป.ไม่แตก

Featured Image
พล.อ.อนุพงษ์ ยันไม่ต้องคุย พล.อ.ประวิตร ส.ส.ปากน้ำโหวตคว่ำ ยันพิจารณางบตามกรอบ บอกเป็นอำนาจนายกฯ ปรับครม.ได้เต็มที่ ลั่น “3ป.” ไม่มีแตก

 

 

 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงคะแนนอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบที่ผ่านมา ว่า ไม่ค่อยสู้ดี แต่ต้องเคารพคนโหวต เพราะจะโหวตอย่างไรก็เป็นสิทธิ์อันชอบธรรม ซึ่งเราต้องรับฟัง ส่วนกระแสกดดันที่ตามมาว่าจะปรับ ครม.โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยนั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า อยู่ที่นายกรัฐมนตรี ส่วนจำเป็นต้องคุยกับ ส.ส. สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐหรือไม่ก็ระบุ ไม่รู้จะคุยเรื่องอะไร ไม่ไว้วางใจเพราะไม่มีการดูแลงบจังหวัดให้นั้น ยืนยันว่า การดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความซับซ้อน

 

ซึ่งงบประมาณที่ขอมาผ่านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเป็นงบของอบต. กับเทศบาลตำบลต่อปี ในกรอบแสนกว่าล้าน โดยงบปี 2566 ให้ 3 หมื่นกว่าล้าน ซึ่งถูกปรับลง 2 ใน 3 และเกณฑ์การตัด ส่วนใหญ่จะเป็นโครงการใหญ่ๆ เพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประมาณ 5 พันแห่ง เฉลี่ยได้ที่ละไม่ถึง 10 ล้านบาท

 

โดยปี 2566 จ.สมุทรปราการขอมา 40 ล้านบาท และอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกรรมาธิการ แต่ปกติ จะไม่ได้ขอเนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีงบประมาณมากอยู่แล้ว พร้อมย้ำว่า เราจะดูแลภาพกว้างโดยทั่วกันหมดตามหลักเกณฑ์ของสำนักงบประมาณ จึงขอให้เข้าใจด้วย

 

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า คงไม่ต้องไปทำความเข้าใจกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และน้อมรับว่า ส.ส. คงต้องการทำงานในพื้นที่ ตนเองก็ได้แต่ชี้แจงว่า งบประมาณก็มีจำกัดเช่นนี้แหละ และต้องพิจารณาตามขั้นตอน ส่วนกระแสข่าวที่พล.อ.ประวิตร จะสลับมานั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อเตรียมรับการเลือกตั้งนั้น เรื่องเลือกตั้งตนเองไม่เกี่ยว

 

และย้ำว่าหากจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี อยู่ที่นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องห่วงและไม่ต้องกลัว ไม่ว่าจะปรับอย่างไร 3 ป.ก็ไม่แตก ตนเองไม่ได้ยึดติดกับเรื่องตำแหน่ง อยู่กันมาค่อนชีวิตประมาณ 50 กว่าปีก็รู้ดี ท่านรองนายกฯก็เป็นทั้งเจ้านายเก่า ทั้งพี่เลี้ยงที่สอนมา ไม่มีปัญหา หากนายกจะปรับ ก็ปรับได้เต็มที่ ไม่มีอะไร และไม่แตกแน่นอน

 

พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันไม่น้อยใจนักการเมืองที่ยังไม่ค่อยเข้าใจแนวทางการทำงาน เพราะเรื่องปกติของการเมืองและตนก็ทำไปตามเกณฑ์ อีกมุมหนึ่งการที่ทำแบบนี้ ก็แสดงว่าพรรคฝ่ายค้านต้องนับถือตน ทั้งนี้ย้ำว่าการเมืองเราก็ต้องเข้าใจการเมือง เพราะส.ส.ต้องการโครงการไปดูแลประชาชน น้อมรับในส่วนนี้ ซึ่งในการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็มีส่วนจะต้องนำไปปรับ และไม่มีอะไรต้องกังวลเรื่องการทุจริต คิดมิชอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube