fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ” ยันมีนโยบายบูรณาการควบคู่กับกรมป่าไม้

Featured Image
“วราวุธ” ตอบกระทู้ ส.ว.ยันมีนโยบายที่บูรณาการควบคู่กับกรมป่าไม้ ส่งเสริมธุรกิจป่า ส่งเสริมชุมชนเมือง ให้เป็นเมืองสีเขียว

 

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตอบกระทู้ถามเรื่องการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมการปลูกต้นไม้ยืนต้นเพื่อเศรษฐกิจสิ่งแวดล้อมและการออม ที่นายแพทย์ อำพล จินดาวัฒนะ สมาชิกวุฒิสภา เป็นผู้ตั้งถาม โดยยืนยันว่า กระทรวงฯ มีนโยบายที่บูรณาการควบคู่กับกรมป่าไม้ เพื่อส่งเสริมธุรกิจป่าไม้ ส่งเสริมชุมชนเมืองและชนบทให้เป็นเมืองสีเขียว

 

ซึ่งประเทศไทยมีป่าอยู่ จำนวนกว่า 32 ล้านไร่ และจะเร่งผลักดันเพิ่มพื้นที่ป่าเศรษฐกิจอีกกว่า 15 ล้านไร่ ภายในปี 2580 เพื่อให้บรรลุแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ พร้อมย้ำว่า การยกเลิกมาตรา 7 เพื่อให้ประชาชนสามารถตัดไม้มีค่าในพื้นที่ของตนเองได้ เพราะก่อนหน้านี้มีประชาชนขอขึ้นทะเบียนสวนป่ากว่า 50,000 ไร่ต่อปี

 

แต่หลังจากเปิดให้ประชาชนตัดไม้มีค่าได้ทำให้การขอขึ้นทะเบียนสวนป่าลดลง สร้างแรงจูงใจให้กับประชาชนได้อย่างดี อีกทั้ง ยังมีโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ เพื่อช่วยฟื้นฟูป่าต้นน้ำและสามารถช่วยเพิ่มพื้นที่ป่าได้อย่างดี รวมทั้ง มีการสนับสนุน กล้าไม้เพื่อประชาชนและยังมีการรับรองไม้ส่งออกไปยังต่างประเทศตั้งแต่ปี 2561 – 2565 กว่า 6 ล้านลูกบาศก์เมตร ถือเป็นสิ่งที่ทำให้ประชาชนทั้งในระดับรากหญ้า ผู้ประกอบการและระบบเศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้

 

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวอีกว่า กระทรวงฯ ยังร่วมกับกระทรวงพลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรมในการส่งเสริมไม้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube