fbpx
Home
|
ข่าว

“นิกร” เชื่อสูตรหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ

Featured Image
“นิกร” เชื่อสูตรบัญชีรายชื่อหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ รอยื่นศาลวินิจฉัยหลัง ผ่านวาระ 3 ส่งเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบก่อน

 

 

 

นายนิกร จำนง ส.ส.ชาติไทยพัฒนา ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ กล่าวถึงการเชิญตัวแทนกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ คือร่างกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง ชี้แจงเนื้อหาสาระและสถานะของร่างฯ ต่อวิปรัฐบาล เพื่อนำไปชี้แจงให้สมาชิกแต่ละพรรครับทราบ ว่า

 

ล่าสุดนี้ร่างว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พิจารณาถึงมาตรา 25 แล้ว เหลือไม่กี่มาตรา แต่ว่าในแต่ละมาตราเกิดปัญหา เรื่องจากมีการแก้มาตรา 23 ที่เกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จาก 100 เป็น 500 ซึ่งจะต้องไปแก้กับมาตราอื่นที่เหลือด้วย แต่ยังไม่รู้ว่าปัญหาในสาระของร่างที่จะกระทบในทางปฏิบัตินั้นอยู่ตรงไหนบ้าง แล้วจะแก้ไขอย่างไร

 

พร้อมมั่นใจว่าสูตรการหาร 500 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ หลังผ่านวาระ 3 แต่หากจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้ต้องให้ผ่านวาระ 3 ไปก่อน และส่งร่างให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ส่งความเห็นกลับมายังรัฐสภา และขณะนี้ยังไม่ชี้ชัดไทม์ไลน์ของร่างกฎหมายลูกที่จะแล้วเสร็จ หรือการคาดการณ์บังคับใช้เมื่อไหร่ เพราะว่ายังหาทางออกครั้งนี้ไม่ได้ โดยเฉพาะไม่รู้ว่าใครจะมีหน้าที่แก้ไขเนื้อหา ยอมรับเกิดปัญหาในทุกด้าน

 

ทั้งนี้ หากจะมีการเสนอให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งบัตรใบเดียวในทางปฏิบัติตามกฎหมายนั้นทำได้ แต่จะเกิดปัญหาตามมา…ทั้งในมุมนิติศาสตร์และมิติรัฐศาสตร์ 1.คือเวลาที่เหลือของรัฐสภาในการจัดทำกฎหมายซึ่งเหลือราว 7 เดือนเท่านั้น ไม่พอที่จะดำเนินการ และพรรคไหนจะกล้ายื่นให้ใช้บัตรใบเดียวเพื่อตอบสนองทางการเมือง และ 2.จะเกิดปัญหาวิพากษ์วิจารณ์ตามมาทางการเมืองอย่างรุนแรง “เสื่อมศรัทธา” กลับไปกลับมา ขาดความเชื่อถือต่อรัฐสภา สุดท้ายจะเสียงคะแนนนิยมพรรคการเมือง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube