fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เน้นย้ำ ส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรม จชต.

Featured Image
นายกฯเน้นย้ำ ส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรม จชต. จัดงบดูแลวัดโบราณ-พิพิธภัณฑ์อัลกุรอาน ระบุใช้ Soft Power ดันเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเพิ่มรายได้ท้องถิ่น

 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ กล่าวถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนโดยใช้ Soft power ทั้งด้านความหลากหลายทางวัฒนธรรม ศาสนา ประเพณี อาหารประจำถิ่น และสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อจูงใจให้มีการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นนโยบายที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญและเน้นย้ำโดยตลอด

 

 

ทั้งนี้รัฐบาลให้การส่งเสริมเรื่องการอนุรักษ์สังคมพหุวัฒนธรรม จัดสรรงบประมาณเพื่อการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้อัลกรุอาน ต.ละหาร อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เพื่อให้เป็นแหล่งการเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและคัมภีร์อัลกรุอาน ที่มีประชาชนครอบครองไว้หลายช่วงอายุ แล้วนำมามอบให้ มีอายุตั้งแต่ 150-1,100 ปี รวมถึงมีวัตถุโบราณอีกจำนวนมากซึ่งแสดงถึงสังคมในยุคฮินดู-พุทธ ที่มีอิทธิพลในพื้นที่ ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์โบราณสถานทางพุทธศาสนา เช่น

 

ที่วัดเกาะอภินิหาร หรือวัดกุหร่า อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา แม้ปัจจุบันจะเป็นวัดร้าง แต่ปรากฎร่องรอยหลักฐานโบราณสถาน ที่เป็นอุโบสถเก่าซึ่งคาดว่าสร้างขึ้นในช่วงปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยตั้งอยู่บนเส้นทางสัญจรที่ผู้คนในสมัยนั้นใช้เดินทางไปมาระหว่างเมืองไทรบุรีและอาณาจักรสยาม โดยถูกขึ้นทะเบียน “โบราณวัตถุสถานทั่วราชอาณาจักร” และอีกแห่งหนึ่ง คือ วัดถ้ำตลอด พุทธสถานที่เชื่อกันว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุทธก่อนปีพุทธศักราช 2219 เป็นพุทธศิลป์ที่มีเอกลักษณ์ผสมผสานศิลปกรรมอยุธยาและศิลปะพื้นถิ่นภาคใต้

 

โดยถ้ำมี 3 คูหา ได้แก่ ถ้ำทวดหยัง ถ้ำมหาอุด และถ้ำระฆัง มีพระพุทธรูปเก่าแก่สร้างด้วยไม้โบกปูนซีเมนต์มีอายุหลายร้อยปีและมีหินปูน หินงอก หินย้อยวิจิตรตระการตา ซึ่งจากที่ได้ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เมื่อวันที่ 22-23 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี เรื่องการส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมและเศรษฐกิจชุมชนผ่าน Soft Power พบว่า ส่วนราชการและภาคประชาชนทำงานร่วมกันอย่างดียิ่ง ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี

 

ต้องการเผยแพร่เอกลักษณ์ของสังคมพหุวัฒนธรรมที่ประชาชนต่างศาสนาอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่นที่มีความหลากหลาย ดังนั้นขอยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมที่จะส่งเสริมและสนับสนุนโครงการต่างๆที่จะสร้างการรับรู้ถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานและความหลากหลายทางวัฒนธรรมของพื้นที่ ซึ่งจะเป็นจุดขายสำคัญในการชักจูงให้ชาวไทยและชาวต่างชาติปักหมุดจุดหมายการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจำนำไปสู่การเติบโตเศรษฐกิจชุมชน สร้างงาน สร้างรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิตในทุกด้านของประชาชน และแน่นอนที่สุดคือจะนำไปสู่สันติสุขอย่างยั่งยืน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube