fbpx
Home
|
ข่าว

“สุพัฒนพงษ์” แจงปมพลังงานปรับขึ้นอิงตามสถานการณ์โลก

Featured Image
“สุพัฒนพงษ์” แจงปมพลังงานที่ปรับขึ้นตามสถานการณ์โลก ชี้รัฐบาลไม่อยากให้เป็นภาระประชาชนต้องพิจารณาอย่างรอบคอบสะท้อนต้นทุน

 

 

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่แสดงความเป็นห่วงถึงเรื่องของค่าไฟฟ้าและน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นว่า ค่าไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นเป็นรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับฐานการคำนวณค่าไฟฟ้า ซึ่งในอดีต เมื่อปี 2557-2558 ก็มีการปรับวิธีคำนวณค่าฐานไฟฟ้าเช่นเดียวกัน โดยนำค่า FT ณ เวลานั้น มาคำนวณด้วย

 

และเนื่องจากก๊าซธรรมชาติในเวลานั้น มีเพียงพอไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศ ค่าไฟฟ้าจึงดูเหมือนไม่ได้ปรับสูงมาก ซึ่งแตกต่างจากปัจจุบันที่ก๊าซธรรมชาติในประเทศพร่องลงไปและรัฐบาลต้องมีแผนนำเข้าจากต่างประเทศ มิเช่นนั้น จะเกิดวิกฤติด้านพลังงานได้ ทำให้ต้องนำต้นทุนในส่วนนี้มาพิจารณาด้วย ดังนั้น ในปัจจุบันหากมีการใช้ไฟฟ้ามากก็จำเป็นต้องจ่ายค่าไฟมากเช่นกัน เพราะด้วยต้นทุนจากการนำเข้าที่สูง

 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่อยากให้เป็นภาระของประชาชน จึงจำเป็นต้องพิจารณาและดำเนินการทุกอย่างให้รอบคอบที่สุด โดยพิจารณาถึงการสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงและการดูแลกลุ่มเปราะบาง ซึ่งคาดว่า สิ้นเดือนกรกฎาคมนี้จะมีความชัดเจน

 

ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น เป็นเพราะสถานการณ์ในโลกที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทยด้วย แต่ทั้งนี้รัฐบาลได้พยายามประคับประคองและดูแลราคาน้ำมันให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและให้สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้ ซึ่งหากเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยกับประเทศในภูมิภาคอาเซียนราคาน้ำมันของประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 8 ซึ่งถือว่าไม่แพงมากนัก

 

ขณะที่น้ำมันเบนซินก็ปรับลดลงต่อเนื่อง ดังนั้น ขอให้ประชาชนอดทนรอสถานการณ์ของโลกที่ขณะนี้ยังมีความผันผวน ขณะเดียวกัน น้ำมันดีเซลรัฐบาลจะดูแล เพราะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งด้านสถานการณ์เศรษฐกิจและเงินเฟ้อ พร้อมยืนยันว่า เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้นำมาประคับประคองราคาน้ำมันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจวงกว้างมากเกินไป ส่วนราคาก๊าซหุงต้มก็จะดูแลอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้เป็นภาระของประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube