fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ย้ำครม.ไปทั้งคณะหาก “ประยุทธ์” เสียงไม่ไว้วางใจเกินกึ่งหนึ่ง พ้นจากตำแหน่งทันทีโดยอัตโนมัติ

Featured Image
วิษณุ ย้ำ ครม.ไปทั้งคณะหาก ประยุทธ์ เสียงไม่ไว้วางใจเกินกึ่งหนึ่ง แต่รักษาการจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงขั้นตอนตามกฎหมายหากมีรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจได้รับเสียงโหวตไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ว่าถ้าโหวตแล้วรัฐมนตรีคนนั้นได้รับเสียงไม่ไว้วางใจมากกว่า 239 ก็พ้นจากตำแหน่งทันทีโดยอัตโนมัติ

 

ซึ่งก็คือกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 477 คน นี่คือพูดเฉพาะเสียงที่ไม่ไว้วางใจ แต่เสียงที่ไว้วางใจจะมีเท่าไหร่นั้นเอาไว้เป็นประเด็นการเมือง เอาไว้นินทากันเอง แต่ในทางกฎหมายไม่ได้เกิดผลอะไร

 

ส่วนไม่ได้อยู่ในดุลพินิจของนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่มีดุลพินิจ เพราะถ้าคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจมากเกินกว่ากึ่งหนึ่งก็พ้นจากตำแหน่ง ส่วนหากบุคคลที่ได้รับเสียงไม่ไว้วางใจเกินกึ่งหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี จะพ้นไปทั้งหมดหรือไม่

 

นายวิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีก็ต้องพ้น แต่นายกรัฐมนตรีจะไปเจออีกมาตราหนึ่งที่ว่านายกรัฐมนตรีพ้นด้วยสาเหตุอะไร ตาย ลาออก หรือพ้นสภาพ ซึ่งคณะรัฐมนตรีก็จะสิ้นสุดลง เพียงแต่ว่าทั้งคณะต้องรักษาการต่อไป

 

รวมถึงนายกรัฐมนตรีด้วย จนกว่าจะมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แล้วนายกรัฐมนตรีคนใหม่ตั้งครม. แล้วครม.ใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณเสร็จพรุ่งนี้ขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรหากนายกรัฐมนตรีถูกลงมติไม่ไว้วางใจ นายวิษณุ กล่าวว่า อยู่ที่ประธานสภา ประธานสภาต้องเรียกประชุมรัฐสภา แต่เมื่อไหร่ก็แล้วแต่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube