fbpx
Home
|
ข่าว

“พนิต” ประกาศจุดยืนศึกซักฟอกไม่เอารมต.บริหารล้มเหลวส่อทุจริต

Featured Image
“พนิต” ประกาศจุดยืนศึกซักฟอกไม่เอา รมต.บริหารเศรษฐกิจล้มเหลว ส่อทุจริต กระตุกสำนึกส.ส.กู้ศรัทธาให้สภาฯโหวตเพื่ออนาคตชาติ อย่ายกมือเพื่อแลกกล้วย

 

นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซ บุ๊ค Panich Vikitsreth – พนิต วิกิตเศรษฐ์  เรื่อง “โหวตเพื่ออนาคตชาติ อย่ายกมือเพราะกล้วย” ว่า ช่วงก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจระหว่างวันที่ 19-22 ก.ค. และจะมีการลงมติกันในวันเสาร์ที่ 23 ก.ค.นี้ มีกระแสข่าวเรื่องการล็อบบี้โดยมีข้อแลกเปลี่ยนต่างๆ นานา เพื่อรวบรวมเสียงให้ฝั่งตัวเอง ไม่ว่าจากทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล

 

สำหรับตนแล้วการอภิปรายไม่ไว้วางใจถือเป็นกลไกตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ เป็นเวทีที่ให้ ส.ส.ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าล้มเหลว หรือมีเรื่องทุจริตอะไรหรือไม่ ขณะที่การตัดสินใจว่าจะยกมือไว้วางใจ หรือไม่ไว้วางใจให้กับนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีคนใดถือเป็นดุลพินิจของ ส.ส.แต่ละคน เพราะผู้แทนทุกคนมีเอกสิทธิตามรัฐธรรมนูญต้องไม่อยู่ภายใต้การครอบงำของใคร

 

ส่วนเรื่องการลงมติไปในทิศทางใดนั้น ตนเห็นว่า ส.ส.แต่ละท่านไม่ควรรีบสรุปว่าลงมตินายกฯ หรือรัฐมนตรีคนใด ตั้งแต่ยังไม่เห็นข้อมูลเอกสาร หลักฐานของฝ่ายค้าน หรือแม้แต่คำชี้แจงของรัฐมนตรี เพราะเป็นการทำให้ประชาชนสิ้นหวังกับกลไกตรวจสอบดังกล่าว เราควรรอดูข้อมูลจากฝ่ายค้านก่อนว่ามีน้ำหนักเพียงใด และรัฐมนตรีแต่ละคนสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้หรือไม่ แล้วจึงมาตัดสินใจว่าจะโหวตอย่างไร

 

อย่าใช้ความเป็นฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล หรือเกมการเมืองมาเป็นหลักในการตัดสินใจอย่างเดียว เพราะหากมีการบริหารล้มเหลว และส่อเค้าทุจริตคอร์รัปชั่น เท่ากับเราหลับหูหลับตาให้กับสิ่งเหล่านี้ไม่ต่างอะไรกับการส่งเสริมให้คนพวกนี้กระทำผิดโดยที่ไม่มีใครทำอะไรได้ ในส่วนของตนยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะโหวตให้ใคร แม้จะมีหลายฝ่ายพยายามเข้ามาล็อบบี้ขอคะแนนเสียง

 

แต่หลักการของตนคือ จะไม่มีทางโหวตไว้วางใจให้กับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนในโครงการต่างๆ ทั้งที่มีการเผยแพร่หลักฐานออกมาก่อนหน้าการอภิปรายและระหว่างการอภิปราย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube