fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” มั่นใจ2ศาล ทักท้วงหาร500ขัด รธน.

Featured Image
“ชลน่าน” มั่นใจศาล รธน.-ศาลฎีกา ทักท้วงหาร500ขัด รธน.แน่นอน ยันไม่หวั่นวิธีการเลือกตั้ง พร้อมสู้ทุกกติกา

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกติกาการเลือกตั้งหากใช้การคำนวณบัญชีรายชื่อแบบหาร 500 จริง พรรคเพื่อไทยจะไม่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ เหมือนการเลือกตั้งเมื่อครั้งปี 62 หรือไม่ว่า ไม่น่าจะกลับไปเป็นเหมือนเดิม

 

แม้ว่าจะใช้วิธีการคำนวณบัญชีรายชื่อแบบจัดสรรปันส่วนผสม ถ้าสู้ในนามพรรคเพื่อไทย ถ้าประชาชนคับแค้นในกติกาที่บิดเบือนบิดเบี้ยว ประชาชนจะเป็นผู้สั่งสอนและเชื่อว่ามีประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทยมากกว่า 15 ล้านเสียง

 

ซึ่งเป้าหมาย 15 ล้านเสียง อยู่ที่การสื่อสารกับทั้งหมด และพรรคเพื่อไทยหวังมากถึง 18 ล้านเสียง ส่วนภาพการเมืองใหญ่กลไกวิธีการที่กำหนด สามารถคำนวณบัญชีรายชื่อได้ โดยไม่ต้อง มี ส.ส.เขต

 

แต่ทั้งนี้ มั่นใจว่าในที่สุดศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกาจะส่งข้อทักท้วงเป็นความเห็นกลับมายังรัฐสภา ว่าขัดรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ก็ไม่สามารถนำสู่การปฏิบัติได้ จากนั้น 30 วัน รัฐสภาก็จะต้องแก้ไขให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

 

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยไม่เคยหวั่นว่าระบบเลือกตั้ง วิธีการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร เรามั่นใจเราสู้ทุกอย่างสู้เต็มที่ ภารกิจที่เราทำคู่ขนานควบคู่กันคือทำอย่างไรให้บ้านเมืองนี้คำนึงถึงหลักนิติธรรม เราในฐานะที่เป็นผู้ถูกกระทำต้องต่อสู้ในนามของประชาชนให้ดีที่สุด

 

ซึ่งในระบบการปกครองแบบประชาธิปไตยอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย ใช้หลักกฎหมายในการปกครอง ซึ่งต้องได้รับการยอมรับไม่ใช่หลักกฎหมายที่ถูกบิดเบือนทุกอย่างต้องเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่เกิดขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube