fbpx
Home
|
ข่าว

“มงคลกิตติ์” เรียกนายกฯ แจงปมปล่อยเครื่องบินพม่าเข้าน่านฟ้าไทย

Featured Image
“มงคลกิตติ์” จ่อเรียกนายกฯ มาแจงปมกองทัพเมียนส่งเครื่องบินรบเข้าน่านฟ้าไทย ไม่ใช่เรื่องเล่น ถือเป็นความผิดด้านมั่นคง ทำประชาชนหวาดกลัว

 

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไล ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ทหาร กล่าวถึงเหตุการณ์กองทัพเมียนมาบินรุกล้ำเข้ามายังน่านฟ้าไทย ที่ บริเวณ อ.พบพระ จ.ตาก เพื่ออ้อมไปยิงจรวดใส่ฝ่ายที่ต่อต้านทชาวกะเหรี่ยง ประมาณ 4 รอบ ว่า การที่มีเครื่องบินสัญชาติเมียนมาบินเข้ามาในไทย 5 กิโลเมตร

 

ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ปกติแล้วเรด้าของไทยต้องแจ้งเตือนไปยังเมียนมาเพื่อไม่ให้ลุกล้ำเข้ามา แต่ถ้าเตือนแล้วไม่ฟังยังลุกล้ำอยู่ กองทัพอากาศต้องยิงสะกัดไปที่เครื่องบินก่อน เป็นการยิงเตือนแต่ไม่โดน แต่ถ้ายังลุกล้ำอีกก็ต้องยิงให้ร่วง นี่ คือ กติกาสากล แต่การที่กองทัพอากาศปล่อยให้เครื่องบินรบเมียนมารเข้ามาในๆ ไทยจนทำให้ประชาชนหวาดกลัว ด้านความมั่นคงถือว่ามีความผิด

 

ดังนั้น ตนจึงเสนอประธานกมธ. ให้เรียกสอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการกองทัพอากาศ ในช่วงสัปดาห์หน้าให้ชี้แจงเรื่องนี้เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมากจะทำเป็นเล่นไม่ได้อย่าลืมว่าไทยไม่ได้รบกับกองกำลังสหภาพกะเหรี่ยงและไม่รบกับเมียนมาร์แต่ก็จะเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้

 

ถ้าปล่อยเรื่องนี้ให้ผ่านไปอาจจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ในครั้งต่อไปอีก ฉะนั้นการดำเนินการดังกล่าวถือว่าเป็นภัยของความมั่นคง ทั้งนี้ตนเห็นข่าวว่า วันที่29 มิถุนายนที่ผ่านมาผู้นำไทยมีการไปพูดคุยอะไรกับผู้นำเมียนมาหรือไม่ แต่เรื่องความสัมพันธ์ของผู้นำไทยกับผู้นำเมียนมาจะใช้เป็นเครื่องมือในการผ่อนปรนทางด้านความมั่นคงโดยที่ต้องไปรบกับคนอื่นคงไม่ได้ ตนในฐานะกรรมาธิการทหารคงยอมไม่ได้และไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก

 

ส่วนประเด็นที่อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงคือวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมาผู้นำไทยได้ไปคุยกับผู้นำเมียนมาร์จริงหรือไม่ แล้วหลังจากนั้น วันที่30 มิ.ย. มีการตกลงหรืออาจจะเจรจาอะไรกันหรือไม่ จึงทำให้เกิดเหตุการณ์เครื่องบินรบบินเข้ามาในน่านฟ้าไทย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube