fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เน้นย้ำสร้างค่านิยม รักชาติ รู้บทบาทหน้าที่

Featured Image
นายกฯ ไม่พอใจสถิติอุบัติเหตุยังคงสูงจากการทำงาน ชี้ แรงงานเป็นทรัพยากรสำคัญของประเทศ เน้นย้ำสร้างค่านิยม รักชาติ รู้บทบาทหน้าที่ ยันแก้ปัญหาลักลอบเข้าเมืองไม่ต้องการทำร้ายใคร ปัดตอบปมธรรมนัสประกาศล้มรัฐบาล

 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ ครั้งที่ 34 THAILAND SAFE@WORK#34 จัดขึ้นโดยกระทรวงแรงงาน โดยสถาบันส่งเสริมความปลอดภัยอาชีวะอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน)

 

ร่วมกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานสำนักงานประกันสังคมกรมควบคุมโรคและสมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน (ประเทศไทย) ในพระราชูปถัมภ์ ที่ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด “ร่วมสร้างวัฒนธรรมไทยเชิงป้องกัน สู่ความปลอดภัยอาชีวะอนามัย และความพาสุขที่ยั่งยืน”

 

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ต้องเกิดจากความร่วมมือ ร่วมใจ สามัคคี ไม่ว่าจะองค์กรใด วันนี้อัตราความสูญเสียลดลงตามลำดับแต่ยังไม่น่าพอใจ สถิติอุบัติเหตุระหว่างการทำงานถือว่าอยู่ในระดับที่สูง โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานกับเครื่องจักร จึงขอให้ติดตามบริหารเรื่องนี้ด้วย สิ่งสำคัญคือ ต้องมีสติ ระมัดระวัง เคร่งครัดในการปฏิบัติตามคู่มือแนวปฏิบัติต่างๆ

 

ส่วนของแรงงาน รัฐบาลได้ดำเนินการหลายอย่าง เช่น ปัญหาการค้ามนุษย์ การลักลอบเข้าเมือง ซึ่งไม่ได้มุ่งหวังที่จะทำร้ายใคร แต่สิ่งสำคัญคือการให้ความเป็นธรรมกับแรงงาน ทั้งนี้ เรื่องอุบัติเหตุแม้จะเลี่ยงยาก แต่สามารถป้องกันได้ โดยเฉพาะป้องกันจากตัวเองดีที่สุด เพราะความสูญเสียเป็นสิ่งที่ไม่มีใครต้องการ ดังนั้น ผู้ใช้แรงงานทุกคน ต้องมีค่านิยม 3 ประการ คือ สติรู้ตัว มีวินัยถูกต้อง ใส่ใจเอื้ออาทร

 

นอกจากนี้ ต้องรักเพื่อน รักครอบครัว รักคนอื่น เป็นสิ่งที่สังคมไทยต้องการ ซึ่งต้องนำมาประยุกต์เป็นค่านิยมและวัฒนธรรมในการทำงาน โดยค่านิยมมีหลายอย่าง ทั้งการรักชาติ รักธรรมชาติ รักคนอื่น ซึ่งเป็นค่านิยมที่สร้างขึ้นมาเป็นร้อยๆปี และสิ่งเหล่านี้คือ Solf power ของประเทศไทย

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุด คือ ทุกคนต้องรู้บทบาทของตัวเอง ไม่ว่าจะอยู่ในองค์กรใด วันนี้ ตนต้องการให้คนเหล่านี้ มีความสุข ได้รับการดูแล เพราะแรงงานเป็นทรัพยากรที่มีค่าของประเทศ เป็นทรัพยากรสำคัญของครอบครัว และจะเป็นแรงสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศในอนาคต

 

อย่างไรก็ตามก่อนเดินทางกลับพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนหลังถามถึงกรณีร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ประกาศล้มรัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยได้ส่ายหัวก่อนเดินทางกลับทันที

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube