fbpx
Home
|
ข่าว

“ยุทธพร” ชี้ลต.คือความหวังปชช.ต้องปลดล็อครัฐรวมศูนย์

Featured Image
เสวนา “ถอดรหัสผู้ว่าฯ กทม. สู่การเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ” ยุทธพร ชี้ การเลือกตั้ง คือ ความหวังของประชาชน จึงต้องปลดล็อกรัฐรวมศูนย์ให้เลือกตั้งผู้ว่าฯ

 

เครือข่ายใต้มูฟออน ร่วมกับเครือข่ายประชาธิปไตยรา ..

คำแหง จัดเสวนาหัวข้อ “ถอดรหัสผู้ว่าฯ กทม. สู่การเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ที่ห้องประชุมมูลนิธิ 14 ตุลา อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา

 

พร้อมกับการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ปลดพันธนาการ เดินหน้าสู่การเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ และเข้าสู่การเสวนา โดยมี รศ.ดร.ประภาส ปิ่นตบแต่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช นายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพรรคก้าวไกล นายจตุพร พรมพันธุ์ อดีตผู้นำนักศึกษา (พฤษภา 35) และประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือ นปช. นายสันติสุข กาญจนประกร ผู้ก่อตั้ง We’ re All Voters

 

เริ่มจาก นายประภาส กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี 2550 เป็นจุดเริ่มต้นของการรวมศูนย์อำนาจเข้าไปสู่ส่วนกลาง และหลังรัฐประหารปี 2557 ได้เกิดระบอบใหม่ คือ รัฐราชการรวมศูนย์

 

ทั้งการจัดสรรงบประมาณการจัดสรรทรัพยากรที่ไม่เกิดการมีส่วนร่วม เพราะท้องถิ่นยังถูกจำกัดเรื่องงบประมาณ ดังนั้น จึงเป็นต้นเหตุที่ทำให้ชาวบ้านออกมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล

 

ด้านนายยุทธพร กล่าวว่า การเลือกตั้ง คือ ความหวังของประชาชน เพราะเป็นโอกาสที่ประชาชนจะมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ แต่ที่ผ่านมา การเลือกตั้งถูกลดทอนความสำคัญไม่ว่าจะระดับชาติหรือระดับท้องถิ่น แม้ว่า กระแสเลือกตั้งผู้ว่าฯมีมานานกว่า 40 ปีแล้ว

 

แต่ก็มีการคัดค้าน จนไม่สามารถเกิดขึ้นได้ สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยพูดถึงกันก็คือ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ที่กำหนดให้รัฐรวมศูนย์อำนาจ โดยผู้ว่าราชการจังหวัด ยังอยู่ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย

 

ดังนั้น จึงต้องปลดล็อกในส่วนนี้ นอกจากนี้ การทุจริตในท้องถิ่นยังทำให้ภาพการกระจายอำนาจถูกมองในเชิงลบ จึงทำให้การกระจายอำนาจที่แท้จริงยังเกิดขึ้นไม่ได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆ แบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube