fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ประชุมครม.ที่เลื่อนให้เร็วขึ้น-เปิดทางสภาถกงบฯ 66

Featured Image
นายกฯ เตรียมประชุม ครม. ที่เลื่อนให้เร็วขึ้น เปิดทางเข้าร่วมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 ในวันพรุ่งนี้ที่สภา

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่จากเดิมจะประชุม ทุกวันอังคาร แต่เนื่องจากนายกรัฐมนตรีและ ครม. ต้องเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ในวันที่ 31พ.ค.-2 มิ.ย.นี้ จึงทำให้การประชุม ครม.เลื่อนการประชุมมาเป็นวันนี้แทน

 

โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอสนำคณะนักกีฬา อี สปอร์ต ทีมชาติไทยที่ได้รับเหรียญทอง จากกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศเวียดนาม (Fifa online, ROV)และ นักกีฬา อีสปอร์ตที่ได้รับรางวัลแชมป์โลก (เกมส์ Free fire ทีม Attack All Around) เข้าพบนายกรัฐมนตรี

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ชมนิทรรศการ “ออมสินสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างโอกาสที่ยั่งยืน ตามโมเดลเศรษฐกิจใหม่” และการประชาสัมพันธ์การจัดงาน OTOP Midyear 2022 สุขช้อป สุขใจ สุขทั่วไทย รวมไว้ในที่เดียวด้วย

 

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ นั้น ทางกระทรวงอุตสาหกรรม จะเสนอโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยสําหรับบริหารจัดการ แหล่งน้ำและซื้อเครื่องจักรกลการเกษตร ในไร่อ้อยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อย และแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ปี 2565-2567 พร้อมร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย (ฉบับที่…) พ.ศ. … (อก.)

 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอการแก้ไขปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการชลประทาน รวม 4 เรื่อง ได้แก่ โครงการเขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร โครงการอ่างเก็บน้ำบ้านทํานบ  จ.สุรินทร์ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยเชิง จ.สุรินทร์ และโครงการฝาย กุมภวาปี จ.อุดรธานี

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายจ่ายประจําปี งบประมาณ พ.ศ.2564 รายการอาคารที่พักอาศัยข้าราชการตํารวจแขวงตลาด บางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร จํานวน 5 อาคาร

 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอความเห็นชอบ การประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาบาเซลว่าด้วยการควบคุมการเคลื่อนย้ายข้ามแดนของเสียอันตรายและการกําจัด สมัยที่ 15 การประชุมรัฐภาคีอนุสัญญา รอตเตอร์ดัมว่าด้วยกระบวนการแจ้งข้อมูลสารเคมีล่วงหน้าสําหรับสารเคมีอันตรายและสารเคมีป้องกันกําจัดศัตรูพืชและสัตว์บางชนิดในการค้าระหว่างประเทศ สมัยที่ 10 และการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสตอกโฮล์มว่าด้วยสารมลพิษที่ตกค้างยาวนานสมัยที่ 10 ในรูปแบบ face-to-face

 

กระทรวงพาณิชย์ ขอความเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กําหนดให้น้ำมันปาล์มและแฟรกชัน ของน้ำมันปาล์ม และน้ำมันในเมล็ดปาล์มเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการ จัดระเบียบในการนําเข้าและนําผ่าน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. …

 

อย่างไรก็ตาม การประชุมในครั้งนี้จะต้องติดตามดูท่าทีของนายกรัฐมนตรีและครม. ต่อการเตรียมพร้อมในการชี้แจงการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณมาก่อนหน้านี้จะบอกว่าสามารถชี้แจงได้ในทุกประเด็น ส่วนบรรยากาศด้านนอกทำเนียบรัฐบาลล่าสุดขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีปิดถนน และมีการนำแผงรั้วเหล็กและลวดหนามหีบเพลง ล้อมบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล พร้อมได้มีการนำตู้คอนเทนเนอร์มาปิดบริเวณเชิงสะพานชไมมารุเชษฐ์และมีการปิดถนนไปจนถึงแยกมิสกวัน รวมถึงปิดถนนราชดำเนินนอก บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เนื่องจากทางกลุ่มเครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคมด้านต่างๆ มีการเคลื่อนขบวนจาก องค์การสหประชาชาติ (UN) มีทำเนียบรัฐบาล เพื่อคัดค้าน พ.ร.บ.การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไรและกฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน หลังจากที่สัปดาหที่ผ่านมาได้มาเรียกร้องให้ครม.พิจารณายกเลิกพ.ร.บ.ดังกล่าวทันที

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnew

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube